xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dải Ngân hà nặng hơn và quay nhanh hơn

Theo Tuổi Trẻ

Báo cáo khoa học của các nhà thiên văn uy tín hôm qua (5-1) cho biết dải Ngân hà - thiên hà có chứa Hệ Mặt trời của chúng ta - quay nhanh hơn và nặng hơn so với những kiến thức trước đây.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế cùng với sự giúp sức của 10 kính thiên văn đặt rải rác từ Hawaii, vùng biển Caribe và đông bắc nước Mỹ đã vẽ bản đồ chi tiết 3 chiều và phát hiện dải Ngân hà đang quay với tốc độ 965.600 km/giờ (so với thông số trước đây là 804.672 km/giờ), rộng hơn 15% và nặng hơn 50%.

Trước đây các nhà khoa học nghĩ rằng dải Ngân hà là một người em nhỏ bé của thiên hà Andromeda. Nhưng phát hiện mới cho thấy dải Ngân hà của chúng ta và thiên hà Andromeda gần như là 2 chị em sinh đôi.

Phát hiện về dải Ngân hà nặng hơn và quay nhanh hơn là một tin không tốt bởi một khi nặng hơn và quay nhanh hơn thì lực hấp dẫn của dải Ngân hà cũng lớn hơn, do đó khả năng dải Ngân hà đụng vào thiên hà Andromeda hay một thiên hà khác nhỏ hơn cũng tăng lên.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng không quên trấn an mọi người rằng nếu có một vụ va chạm giữa dải Ngân hà và một thiên hà khác thì ít nhất cũng phải mất 2-3 tỉ năm nữa.

Được biết các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp đặc biệt để vẽ nên cấu trúc của dải Ngân hà. Các nhà khoa học cho hay có thể dễ dàng biết được cấu trúc của các thiên hà khác vì Trái đất nằm ngoài nó trong khi việc vẽ được cấu trúc của dải Ngân hà là rất khó khăn vì Trái đất chúng ta nằm ở trong nó - cách tâm 28.000 năm ánh sáng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo