"Đỏ mặt" với báu vật nguyên vẹn từ thành phố bị chôn vùi 2.000 năm

(NLĐO)- Một báu vật khảo cổ đồ sộ và tinh xảo vừa được đưa ra từ đống đổ nát của một biệt thự La Mã ở vùng ngoại ô Pompeii - thành phố bị chôn vùi năm 79 sau Công Nguyên do thảm họa núi lửa.

Theo Independent, báu vật là một cỗ xe nghi lễ được bảo quản gần như hoàn hảo, còn nguyên những hình chạm khắc. Cỗ xe được làm bằng đồng và thiếc, được khai quật gần một chuồng ngựa, nơi vào năm 2018 người ta đã tìm thấy hài cốt 2.000 tuổi của 3 con ngựa.

Đỏ mặt với báu vật nguyên vẹn từ thành phố bị chôn vùi 2.000 năm - Ảnh 1.

Một phần cổ xe đã được loại bỏ đất cát - Ảnh: REUTERS

Bộ Văn hóa Ý mô tả cỗ xe là "một phát hiện độc nhất vô nhị, chưa có tiền lệ ở Ý". Theo Reuters, trước đó đã có một số cỗ xe được phát hiện tại di tích Pompeii, nhưng tất cả đều là xe dùng để chở hàng. Đây là lần đầu có một cỗ xe nghi lễ được khai quật, mà lại thuộc về một dạng nghi lễ khá kỳ lạ.

Đỏ mặt với báu vật nguyên vẹn từ thành phố bị chôn vùi 2.000 năm - Ảnh 2.

Các nhà khảo cổ đang thực hiện công việc rất tỉ mẩn - Ảnh: CÔNG VIÊN KHẢO CỔ POMPEII

Đỏ mặt với báu vật nguyên vẹn từ thành phố bị chôn vùi 2.000 năm - Ảnh 3.

Cấu trúc xe còn nguyên vẹn - Ảnh: CÔNG VIÊN KHẢO CỔ POMPEII

Tiến sĩ Masimo Osanna, giám đốc Công viên Khảo cổ Pompeoo, cho biết cỗ xe được dùng trong những lễ hội cộng đồng, như các cuộc diễu hành và đám rước. Điều đặc biệt là xe được trang trí bằng nhiều miếng kim loại tròn như huy chương, bên trên được chạm khắc tinh xảo... những hình ảnh khiêu dâm. Trước đó, không ít hình ảnh trang trí mang ý nghĩa tình dục đã được tìm thấy tại các điểm vui chơi ở thành phố cổ bị chôn vùi này, cho thấy đời sống khác "thoáng" của người dân thời đó.

Đỏ mặt với báu vật nguyên vẹn từ thành phố bị chôn vùi 2.000 năm - Ảnh 4.

"Báu vật phi thường" này được trang trí bằng rất nhiều hình ảnh mang ý nghĩa tình dục. Các chi tiết này sẽ rất sáng đẹp khi cỗ xe được phục hồi, loại bỏ gỉ sét - Ảnh: CÔNG VIÊN KHẢO CỔ POMPEII

Theo bà Osana, một giả thuyết nữa là cỗ xe có các hình trang trí kỳ lạ này được sử dụng cho các nghi lễ liên quan đến hôn nhân.

Đỏ mặt với báu vật nguyên vẹn từ thành phố bị chôn vùi 2.000 năm - Ảnh 5.

Khu vực biệt thự La Mã, nơi báu vật đặc biệt này được tìm thấy (đánh dấu vàng) - Ảnh: CÔNG VIÊN KHẢO CỔ POMPEII

Phát hiện này là nhờ một cuộc khai quật bắt đầu từ năm 2017 đối với căn biệt thự ngoại ô được dựng sát bên các bức tường thành của Pompeii này. Dù nằm ngoài thành, nhưng căn biệt thự và những người sống trong đó không thoát khỏi số phận bị thảm. Pompeii vốn nổi tiếng với những xác người "hóa đá" trong mọi tư thế, có người vẫn như đang say ngủ hay làm việc. Thành phố lộng lẫy với 13.000 cư dân này đã phải đón nhận cái chết rất đột ngột do cơn bão tro bụi từ siêu núi lửa Vesuvius.