Khi phi công Chuck Yeager cùng mẫu nghiên cứu của máy bay quỹ đạo X-1 được thả từ “Pháo đài bay” B-29, lao vút đi với tốc độ vượt âm thanh nhờ động cơ tên lửa dùng cồn và ôxy hóa lỏng ngày 14-10-1947, kỷ nguyên mới của hành không tốc độ cao mở ra. Ngày nay các kỹ sư không ngừng nỗ lực để cải tiến và nâng tốc độ đó lên mức mơ ước: gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Tuy nhiên, thực tế chứng minh giấc mơ vẫn đang chỉ là giấc mơ!
Đợt thử nghiệm gần nhất đã kết thúc trong thất bại hôm 14-8 khi bộ phận điều khiển bị lỗi khiến chiếc máy bay siêu thanh X-51 Waverider của không quân Mỹ mất kiểm soát và lao thẳng xuống Thái Bình Dương không lâu sau khi rời khỏi chiếc B-52.
Chiếc máy bay có hình dáng như một tên lửa này có phần động cơ đẩy sử dụng nhiên liệu rắn được thả xuống từ máy bay ném bom chiến lược B-52 ngoài khơi Nam California. Theo kế hoạch, X-51 Waverider sẽ được kích hoạt ngay khi nó tách khỏi máy bay B-52 và sau đó động cơ có thể đạt tới tốc độ Mach 6.
Đây là lần thứ 3 Mỹ thử nghiệm X-51 Waverider thất bại mặc dù đã không ngại chi tới 140 triệu USD để hoàn thành chương trình bay thử nghiệm này. Điều này cho thấy con đường để đạt tới giấc mơ vận tốc bội siêu thanh, tương đương 6.000 km/giờ (Mach 5 trở lên) vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện chỉ còn một chiếc Waverider và không quân Mỹ vẫn chưa tiết lộ thông tin nào về đợt thử nghiệm tiếp theo.
Bình luận (0)