Mỹ: Xuất hiện quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim

Thu Anh

(NLĐO) - Vào cuối kỷ Tam Điệp, miền đất nay là bang Wyoming của nước Mỹ tồn tại một quái thú kỳ lạ với chiếc mỏ như vẹt, mình khủng long. Nó được đặt tên là Beesiiwo cooowuse, một loài mới.

Trả lời phỏng vấn của tờ Live Science, nhà cổ sinh vật học David Lovelace từ Trường Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) cho biết Beesiiwo cooowuse không đặc biệt lớn, chỉ nặng 5-7 kg, dài khoảng 0,6 m.

Nó là một sinh vật ăn cỏ, thường tiêu thụ những cây lá kim, dương xỉ... với cái miệng trông như mỏ vẹt tước và cắt lá hiệu quả. Nó thuộc về một nhóm bò sát cổ đại lớn hơn gọi là rhynchosaur.

Mỹ: Xuất hiện quái thú 230 triệu tuổi lai giữa cá sấu và chim - Ảnh 1.

Quái thú vừa lộ diện ở Mỹ - Ảnh: Gabriel Ugueto

Có tới 5 mẫu vật hóa thạch của rhynchosaur được khai quật tại Hệ tầng Popo Agie, một hệ tầng địa chất kỷ Tam Điệp ở dãy núi Bighorn, một phần của dãy Rocky phía Bắc nước Mỹ.

Ba trong số 5 mẫu vật thuộc về loài mới Beesiiwo cooowuse. Do nơi mà nó lộ diện thuộc về vùng đất của người Mỹ bản địa nên các nhà khoa học đã phối hợp với Văn phòng Bảo tồn lịch sử bộ lạc Bắc Arapaho để đặt cái tên theo ngôn ngữ Arapaho nói trên, có nghĩa là "thằn lằn lớn từ khu vực Alcova".

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Diversity cho biết nó thuộc nhóm những con thằn lằn cổ đại nhất. Hình dáng "lai tạp" kỳ lạ của quái thú này không quá khó hiểu, bởi nó là họ hàng xa của cả cá sấu và chim ngày nay.

Do mẫu vật bao gồm cả một phần hàm quái thú, nó còn giúp các nhà khoa học tái tạo lại cảnh quan và môi trường của khu vực trong kỷ Tam Điệp ngày xưa.