Phát hiện hài cốt thiếu nữ là con lai giữa 2 loài khác nhau

A. Thư (Theo BBC, Independent, Daily Mail)

(NLĐO)- Thiếu nữ 13 tuổi ra đời từ 50.000 năm trước được gọi là "đứa trẻ tình yêu", là con lai của 2 loài Neanderthal và Denisovan đã tuyệt chủng, cùng thuộc chi Người.

Một nhóm khảo cổ đa quốc gia vừa khai quật và nghiên cứu thành công các mảnh xương của một thiếu nữ 13 tuổi được tìm thấy trong một hang động cổ đại ở Siberia (Nga).

Trong bài công bố trên tạp chí Nature, họ khẳng định đã tìm thấy một đứa con lai thực sự giữa 2 loài khác nhau thuộc chi Người. Đây là bằng chứng trực tiếp và quan trọng để chứng minh lý thuyết có từ lâu về những con người lai.

Phát hiện hài cốt thiếu nữ là con lai giữa 2 loài khác nhau - Ảnh 1.

Các nhà khảo cổ đang làm việc trong hang động - ảnh: SWNS

Dù được gọi chung chung là "người", nhưng thực ra loài Người hiện đại hay Người tinh khôn (Homo Sapiens) chúng ta chỉ là một loài thuộc chi Người (Homo) rộng lớn. Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta lại thống trị chi Người bởi chúng ta là loài duy nhất thuộc chi này còn sống sót.

Thiếu nữ vừa được tìm thấy là một người họ hàng xa của chúng ta. Kết quả giám định DNA cho thấy cô có cha thuộc loài Denisovan và mẹ thuộc loài Neanderthal – 2 loài người cổ đại đã tuyệt chủng.

Phát hiện hài cốt thiếu nữ là con lai giữa 2 loài khác nhau - Ảnh 2.

Rất nhiều nhà khoa học từ nhiều quốc gia tham gia khai quật - Ảnh: MPI-EVA

Phát hiện hài cốt thiếu nữ là con lai giữa 2 loài khác nhau - Ảnh 3.

Các mảnh xương được sắp xếp lại - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Phát hiện hài cốt thiếu nữ là con lai giữa 2 loài khác nhau - Ảnh 4.

Một số mảnh xương được khai quật - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Cha mẹ của thiếu nữ cùng với giống loài của họ đã di cư đến miền đất này từ rất lâu trước đó, người Neanderthal chủ yếu cư ngụ ở phía Tây, người Denisovans ở phía Đông. Trên đường di cư sang phía Đông, người Neanderthal đã gặp người Denisovans và có thể là cả tổ tiên của chúng ta – Người hiện đại. Đó có thể là điều kiện đẫn đến tình yêu dị chủng giữa cha và mẹ thiếu nữ.

Theo dấu DNA, người ta còn nhận thấy người cha Denisovans của cô có một tổ tiên cách xa nhiều đời là người Neanderthal; còn mẹ cô gái thì có nguồn gốc từ nhóm Neanderthal sống ở Tây Âu. Các bằng chứng khác cho thấy 2 nhóm người này đã tồn tại cho đến 40.000 năm về trước.

Phát hiện hài cốt thiếu nữ là con lai giữa 2 loài khác nhau - Ảnh 5.

Khu vực tìm thấy hang động - "ngôi nhà hạnh phúc" của cặp đôi khác loài - ảnh: MPI-EVA

Viviane Slon, nhà nghiên cứu thuộc Viện Nhân chủng học tiến hóa Max Planck (MPI-EVA, ở Leipzig, Đức), cho biết: "Những nghiên cứu trước cho biết người Neanderthal và Denisovans hẳn từng có con cùng nhau. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ chúng tôi sẽ may mắn như vậy: tìm được một đứa con lai thực sự giữa hai loài".

Phát hiện hài cốt thiếu nữ là con lai giữa 2 loài khác nhau - Ảnh 6.

Tượng sáp một người Neanderthal trong bảo tàng - ảnh: PA

Phát hiện hài cốt thiếu nữ là con lai giữa 2 loài khác nhau - Ảnh 7.

Ảnh đồ họa miêu tả người Denisovans

Dựa trên bằng chứng hóa thạch của các loài thuộc chi Người, nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy các loài này từng có sự giao phối lẫn lộn với nhau. DNA của người châu Phi hiện đại cho thấy họ thừa hưởng một tỉ lệ nhỏ DNA của người Neanderthal. Một số quần thể người châu Phi khác lại mang một ít DNA của người Denisovans đến từ châu Á. Điều này có nghĩa chính người Homo Sapiens chúng ta đã từng có các cuộc hôn phối với những loài người khác.

Phát hiện hài cốt thiếu nữ là con lai giữa 2 loài khác nhau - Ảnh 8.

Vị trí phát hiện hang động. Theo phân tích, hang động thuộc về giống loài của người cha - ảnh: DAILY MAIL

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm được một đứa con lai 50-50 trực tiếp giữa 2 loài người. Bence Viola, thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Toronto (Canada), cho biết phần hài cốt được tìm thấy là những mảnh thuộc về các đoạn xương dài, nhờ đó họ có thể ước tính tuổi của cô gái là khoảng 13 hoặc hơn một ít.