Quái vật ăn thịt kỷ Jura xuất hiện từ tổ tiên ma, "cháu họ" còn tồn tại?

Thu Anh

(NLĐO) - Những hóa thạch lâu đời nhất của quái vật kỷ Jura "thalattosuchia" vừa được khai quật tại Anh và Thổ Nhĩ Kỳ càng khiến các nhà khoa học thêm bối rối, vì cho thấy chúng như "trên trời rơi xuống" cây sự sống Trái Đất.

Theo Science Alert, các hóa thạch nói trên thuộc về một loài thalattosuchia chưa từng biết, được đặt tên Turnersuchus hingleyae. Thalattosuchia là một nhóm động vật kỷ Jura thường được gọi nôm na là "cá sấu biển cổ đại", nhưng không phải cá sấu.

Trong khi "bạn bè" của nó có thể dài tới 10 m, loài mới này chỉ 2 m, sở hữu các chi ngắn, chiếc đuôi dài, mõm dài và thon giống cá sấu hiện đại. Chúng cũng có cơ hàm mở rộng như cá sấu, cho phép tóm gọn cá, bạch tuộc hoặc mực với tốc độ và lực ấn tượng, đủ để trở thành mối nguy hiểm rợn người cho vùng đại dương mà nó sinh sống.

Quái vật ăn thịt kỷ Jura xuất hiện từ tổ tiên ma, cháu họ còn tồn tại? - Ảnh 1.

Ảnh đồ họa mô tả quái vật giống cá sấu mà không phải cá sấu của kỷ Jura - Ảnh: Júlia d'Oliveira

Bất chấp hình dáng bên ngoài đó, những kẻ săn mồi biển khơi lâu đời này không phải là một phần của trật tự Bộ Cá sấu.

Các nghiên cứu mới về loài vừa được phát hiện, công bố trên Journal of Vertebrate PaleontologyJournal of African Earth Sciences, cho biết loài mới đã khiến các nhà khoa học... hông biết đặt thalattosuchia vào đâu trên cây sự sống.

Giả thuyết đặt ra là chúng có thể là một nhóm anh chị em với cá sấu, hoặc một dòng dõi xưa đã phân nhánh từ lâu.

Các tác giả đã phân tích di truyền bộ xương hoàn chỉnh nhất của Turnersuchus hingleyae được tìm thấy ở Anh gần đây và xác định rằng nó phải có nguồn gốc từ một "tổ tiên ma" chưa từng biết, đã xuất hiện từ 200 triệu năm trước, tức thuộc kỷ Tam Điệp, cùng thời gian xuất hiện của cá sấu cổ đại.

Tổ tiên ma này có thể là một loài cá sấu biển thực thụ, tổ tiên chung của cả thalattosuchia và cá sấu. Cho đến nay chưa có hóa thạch nào được nghi ngờ là thuộc về loài "ma" được mô tả này, nhưng không có nghĩa nó không tồn tại, theo nhóm nghiên cứu.

Nếu điều đó thực sự xảy ra, những con cá sấu hiện đại ngày nay có thể coi như một loài con cháu họ hàng của quái vật ăn thịt "trên trời rơi xuống" kỷ Jura này.

Các nhà khoa học hy vọng có thể tìm thêm các thalattosuchia lâu đời hơn để làm rõ bí ẩn.