Quái vật "tiêu diệt" Megalodon đang bị loài đáng sợ hơn tàn sát

Thu Anh

(NLĐO) - Một hiện tượng giống như phim kinh dị đang diễn ra ngoài khơi bờ biển San Francisco: Hàng loạt cá thể thuộc loài quái vật "già hơn khủng long" dạt vào bờ biển trong tình trạng bị ăn mất gan.

Nghiên cứu vừa công bố trên Scientific Reports đã xác nhận tình trạng nguy hiểm của đàn cá mập trắng lớn (Carcharodon carcharias) thường trú tại vùng biển ngoài khơi San Francisco. Nguyên nhân là một loài khác bất ngờ "đổi thực đơn", quay sang săn đuổi những con to lớn nhất trong đàn cá mập trắng.

Trước đó, cá mập trắng lớn vẫn giữ "ngai vàng" trong chuỗi thức ăn ở đây cũng như trong hầu hết các vùng biển trên thế giới, như chúng đã từng làm trong suốt hàng trăm triệu năm.

Quái vật tiêu diệt Megalodon đang bị loài đáng sợ hơn tàn sát - Ảnh 1.

"Quái vật biển khơi" chết thê thảm, dạt vào bờ biển San Francisco - Ảnh: Hennie Otto/Marine Dynamics/Dyer Island Conservation Trust

Cá mập là loài xuất hiện trước cả khủng long, tồn tại bất chấp nhiều đợt đại tuyệt chủng. Một nghiên cứu gần đây cho thấy cá mập trắng lớn có thể là loài nguy hiểm nhất dòng họ cá mập, khi đã "chèn ép" siêu cá mập Megalodon tới nỗi làm loài này tuyệt chủng vì không thể cạnh tranh nổi trong cuộc chiến giành thức ăn.

Thế nhưng, theo ghi nhận của nhóm đứng đầu bởi nhà sinh thái học biển Salvador Jorgensen từ Công viên thủy cung Vịnh Monterey, những con cá mập trắng lớn trong vùng này đang bị dạt vào bờ trong tình trạng bị ăn mất lá gan, thậm chí cả tim.

Đó không hề là những con yếu trong đàn, có những con có chiều dài cơ thể lên tới 5,5 m, cho thấy sức mạnh đáng sợ của kẻ tàn sát.

Kết quả theo dõi cho thấy cuộc tàn sát thảm khốc đến nỗi hải cẩu voi - loài hay bị cá mập trắng lớn ăn - đã sinh sôi mạnh mẽ trong vùng vì không bị giết chóc nữa.

Cuộc nghiên cứu đã chỉ thẳng đến sự xuất hiện và hành vi bất thường của một đàn cá voi sát thủ - cũng là "thiên địch" của cá mập trắng lớn. Tuy thỉnh thoảng vẫn tấn công cá mập nhưng đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu thấy một cuộc tàn sát cố ý và thảm khốc đến thế cho đàn cá mập, lại chỉ nhắm vào lá gan giàu dinh dưỡng. Cá voi sát thủ thường ăn những con cá nhỏ hơn, thỉnh thoảng ăn hải cẩu.

Theo Science Alert, kết quả này được đưa ra từ sự theo dõi kỳ công 165 con cá mập trắng lớn được gắn thẻ GPS từ năm 2006 đến năm 2013, cũng như 27 năm dữ liệu về cá voi sát thủ, cá mập trắng lớn và hải cẩu voi.

Theo tiến sĩ Jorgensen, hành vi kỳ lạ của những con cá voi sát thủ này cho thấy sự biến dị khôn lường của chuỗi thức ăn. Hình thức tương tác này giữa các động vật săn mồi hàng đầu từng được ghi nhận trên đất liền nhưng rất hiếm dữ liệu về thế giới đại dương.

"Nếu điều này xảy ra quá thường xuyên, chúng ta có thể mất thêm một thời gian để tìm hiểu" - tiến sĩ Jorgensen nói.