xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Scan não bộ tìm sự thật

Đ.Nguyên Hùng

Về những quyền năng siêu nhiên mà một số người có thể có, khả năng đọc được suy nghĩ người khác hiện đang được các nhà nghiên cứu quan tâm. Mới đây, các nhà khoa học đã tiếp cận mục tiêu này bằng việc sử dụng máy quét cộng hưởng từ MRI scan não bộ người, có thể tiết lộ các dạng hình ảnh khác nhau của sự giả dối.

Chuyên gia Yukiyasu Kmitani thuộc Phòng Nghiên cứu khoa học thần kinh ở Tokyo (Nhật) và Frank Tong tại ĐH Princeton (Mỹ) cho biết có thể biết được suy nghĩ của một người khi tập trung vào 8 tác nhân kích thích thị lực. John-Dylan Haynes và Geraint Rees ở ĐH London (Anh) cũng khẳng định điều tương tự khi phân tích hoạt động não bộ. Nếu các nhà khoa học có thể hiểu được sự thật về nền tảng các tế bào thần kinh của đối tượng thí nghiệm, người ta tin rằng một ngày nào đó bạn cũng sẽ đoán chắc trạng thái thần kinh của một người dựa trên mỗi việc đo lường trạng thái não bộ của chủ thể.

Khoa học về thần kinh não bộ hứa hẹn không chỉ cách thức não bộ con người hoạt động nói chung mà còn cung cấp những thông tin quan trọng về dự định, suy nghĩ và cảm xúc... của chúng ta cũng như nguy cơ về sự loạn trí hay các chứng bệnh tâm thần. Hiện tại, với công cụ quét hình ảnh cho phép các nhà khoa học nhìn thấy được những phần của não bộ được kích hoạt và quan sát quá trình tác dụng của thuốc, hiểu được cơ chế của sự sợ hãi hay các tác nhân kích thích khác. Xa hơn, các nhà nghiên cứu còn có thể vượt xa hơn phạm vi hiểu được chức năng não bộ. Vì cấu trúc và hoạt động của não bộ chúng ta ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hành vi tâm lý nhiều hơn là từ gien, nên rất có khả năng với sự tiến bộ về công nghệ, khả năng đọc não bộ sẽ được khai thác cho các mục tiêu sâu xa hơn, không chỉ là ý thức tác động của di truyền khi xem hình ảnh các ứng viên xin việc, chẩn đoán và chữa bệnh mà còn quyết định chất lượng cho việc chọn lựa nhân tài và cuối cùng là kích thích tư duy não bộ.

Các luật sư cũng đang xem xét khả năng sử dụng máy scan não bộ để thuyết phục quan tòa về sự vô tội của thân chủ. Các chính phủ đang tập trung vào kỹ thuật này để biết trước dự định của các phi công quân sự, phi hành gia và cả những điệp viên nhằm xem họ có thể bị căng thẳng khi tác vụ hay bị cám dỗ không. Các bác sĩ cũng đang cấy các thiết bị trực tiếp vào não bộ để giúp bệnh nhân đương đầu với các chứng bệnh về thần kinh như Parkinson, Alzheimer. Cũng đang có những bàn cãi chung quanh việc sử dụng dược phẩm để giúp người lính xóa bỏ các ký ức kinh khủng về chiến tranh và việc cấy ghép này cũng hy vọng sửa đổi hay gia tăng khả năng ghi nhớ của một người. Tất nhiên, các mục tiêu này phải nằm trong phạm vi đạo đức của chúng ta, như chẩn đoán nguy cơ phạm tội và cách bảo vệ con người trước các mối nguy tiềm ẩn. Triển vọng ứng dụng của scan não bộ thật vô tận, nhưng khả năng khai thác trong giới hạn đạo đức cho phép vẫn là điều mấu chốt như bước khởi đầu cần thiết cho các hoạch định tương lai...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo