Sốc ngược: Sự thật về bong bóng khổng lồ bám trên “quái vật” chứa Trái Đất

(NLĐO) - Một nghiên cứu từ Nhật Bản đã đưa ra lời giải cho một trong những cấu trúc ma quái và bí ẩn nhất từng được phát hiện: Cặp bong bóng Fermi khổng lồ thổi ra từ trung tâm thiên hà chứa Trái Đất.

Được phát hiện lần đầu bởi Kính viễn vọng không gian tia gamma Fermi vào năm 2010, cặp bong bóng Fermi này trở thành bí ẩn lớn của giới thiên văn trong suốt hơn một thập kỷ vì đây là lần đầu tiên một cấu trúc như vậy từng được quan sát.

Khổng lồ và ma quái, cặp bong bóng Fermi đối xứng nhau qua mặt phẳng thiên hà, như thổi ra từ 2 phía của trung tâm thiên hà, nơi ngự trị lỗ đen quái vật Sagittarius A*.

Sốc ngược: Sự thật về bong bóng khổng lồ bám trên “quái vật” chứa Trái Đất - Ảnh 1.

Cặp bong bóng Fermi (màu xanh lục) thể hiện qua

Nhóm nghiên cứu đẫn dầu bởi giáo sư Yutaka Fujita từ Trường Đại học Đô thị Tokyo đã trình bày bằng chứng mới dựa trên một mô hình mà ông và các cộng sự tái hiện về thiên hà chứa Trái Đất Milky Way (Ngân Hà).

Theo SciTech Daily, các nhà khoa học đã tìm ra một cặp đôi hiện tượng là "sốc thuận" và "sốc ngược", trong đó sốc ngược là thứ đã thổi lên cặp bong bóng ma quái.

Cụ thể, mọi thứ bắt nguồn từ các cơn gió thổi ra rất nhanh từ lỗ đen quái vật Sagittarius A*. Gió thiên hà không phải như những cơn gió mát lành của Trái Đất, mà là một nguồn năng lượng vũ bão phun trào vào thế giới xung quanh, với tốc độ 1.000 km/giây.

Những cơn gió mang dòng hạt tích điện này "dội bom" vào không gian xung quanh, gây ra một cú sốc đến quầng khí xung quanh thiên hà. Sự va chạm nhanh, mạnh, dữ dội này đã tạo ra cú sốc ngược, dẫn đến một môi trường đặc biệt với khác biệt mạnh về nhiệt độ, năng lượng. Và đó chính là lớp vỏ của bong bóng Fermi.

Mô phỏng cho thấy quá trình này cũng xảy ra ở các thiên hà khác, chỉ là các kính viễn vọng của chúng ta chưa đủ khả năng để "nhìn" thấy chúng.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.