xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tạo phân hữu cơ chất lượng cao từ rác

Bài và ảnh: M.Dung

GS-TS Trần Kim Quy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu hóa sinh ứng dụng, ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, đã xây dựng thành công quy trình tạo phân hữu cơ chất lượng cao (compost) từ rác thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp.

 Quy trình này được thực hiện với những công đoạn như: phân loại rác, trộn với bùn hầm cầu, bùn cống; đo tỉ lệ các- bon/nitơ, sát trùng mầm bệnh, nghiền rác và đưa men vi sinh vào, ủ trong máy, cho thổi khí liên tục với ẩm độ 55%-66%... Tất cả những công đoạn đó đều được thực hiện bằng máy với nhiều quy trình nhỏ: công nghệ đưa bùn hầm cầu và bùn cống có hàm lượng nitơ cao vào ủ chung với rác thải sinh hoạt; nuôi cấy, điều chế ra các chế phẩm vi sinh vật phân hủy rác và công nghệ xử lý chất thải rắn công nghiệp. Kết quả, GS-TS Trần Kim Quy đã tạo ra được phân compost đạt độ ổn định bậc 5, theo tiêu chuẩn EU, chỉ trong vòng 20 ngày.

Không giống như những phân compost do trong nước sản xuất trước đây, loại phân này khi bón vào rễ cây sẽ hấp thụ ngay, không làm nóng rễ, độ pH và độ kiềm trong đất ổn định, không hề nguy hại cho môi trường. Về giá thành, chỉ bằng 1/3 so với loại phân cùng chất lượng nhập từ EU. Hiệu suất sản xuất từ rác theo quy trình này đạt đến 70%. Quy trình công nghệ do GS-TS Trần Kim Quy xây dựng có thể xử lý 4 tấn rác thải một ngày và đã được sản xuất ở Ninh Thuận.

Đề tài “Nghiên cứu công nghệ xử lý rác sinh hoạt sau phân loại và chất thải công nghiệp để sản xuất phân hữu cơ chất lượng cao” do GS-TS Trần Kim Quy làm chủ nhiệm đã được Hội đồng Nghiệm thu do Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM lập đánh giá cao vì tính thực tiễn của nó.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo