Khi Apple tung ra iPad mini hồi năm ngoái, nhiều ý kiến quan ngại rằng sản phẩm này quá đắt để có thể cạnh tranh trong thị trường tablet giá rẻ. Tuy nhiên, iPad mini lại chứng minh điều ngược lại: Doanh số của nó nhanh chóng vượt qua cả iPad thường, chiếm đến 60% tổng doanh số iPad của quý I/2013.
Apple với mẫu iPhone giá thấp
Hóa ra, từ trước đến nay, các hãng sản xuất thiết bị đã quá tập trung vào hai phân khúc là sản phẩm cao cấp (high-end) và sản phẩm tầm thấp (low-end), để ngỏ phần tầm trung. Những sản phẩm như thế đóng vai trò dẫn dụ người mua bỏ qua sản phẩm tầm thấp để nhắm tới lựa chọn cao cấp hơn.
Dĩ nhiên, Apple cũng vẫn tiếp tục tìm cách khai thác thị trường này. Thông tin mới nhất từ nhà phân tích Peter Misek cho biết hãng công nghệ khổng lồ này đã bắt đầu đi vào giai đoạn sản xuất thế hệ iPhone tiếp theo, trong đó có cả mẫu iPhone giá thấp hơn từng được đồn đoán trước đó.
Apple từng tham gia thị trường smartphone tầm trung bằng cách tiếp tục bán ra mẫu iPhone 4S như một lựa chọn giá rẻ sau khi đã tung ra iPhone 5. Mẫu iPhone mới này thì lại khác, được dự đoán sẽ có giá bán ra khoảng từ 300 đến 400 USD, chưa bù giá.
Giá khá rẻ như vậy rất có thể là nhờ cách sử dụng nguyên liệu “bèo” hơn cho vỏ máy, chẳng hạn nhựa (có nhiều màu như iPod Touch) và cấu hình phần cứng thấp hơn. Hãng phân tích thị trường J.P.Morgan cho biết Apple có thể chiếm đến 25% thị trường smartphone mid-end nếu sản phẩm kể trên được tung ra.
Ở phân khúc tablet, có tin cho rằng phiên bản tiếp nối sự thành công của iPad mini có thể sẽ được tung ra vào mùa thu này. Nâng cấp đáng kể nhất của iPad mini có thể là một màn hình Retina tương tự các mẫu iPad 3 và 4.
Cũng có tin đồn rằng Apple sẽ nhắm tới một thiết kế hoàn toàn không có viền ngoài màn hình, đạt độ phân giải 2048 x 1536 trên kích cỡ 7,9 inch. Tuy vậy, nguồn tin khác lại cho thấy Apple sẽ phải hoãn iPad mini Retina đến năm sau 2014. Cuối năm nay, họ sẽ chỉ tung ra mẫu iPad mini mới với cấu hình được nâng cấp. Điều này có thể sẽ giúp các đối thủ khác có cơ hội vượt mặt Apple trong mùa mua sắm Giáng sinh.
Android: Sáng giá với Moto X
Có lẽ ứng cử viên sáng giá nhất hiện nay cho thị trường smartphone Android tầm trung chính là dự án smartphone Moto X do Google đỡ đầu. Dù chưa có nhiều thông tin chính thức nhưng chuỗi thông tin tiết lộ trong vài tuần qua đã khiến sản phẩm này trở thành một chủ đề nóng trong giới công nghệ.
Được xem là một trong những dự án khá rầm rộ của Google và Motorola nhưng cấu hình của smartphone này lại nằm ở phân khúc tầm trung chứ không phải là một sản phẩm cao cấp. Điều đó cho thấy Google muốn đặt trọng tâm vào thị trường này.
Nếu những tháng tiếp theo, Google tiếp tục tung ra thế hệ mới của dòng smartphone Nexus cùng một loạt mẫu Droid từ Motorola nhắm vào thị trường cao cấp, smartphone Moto X sẽ đảm nhiệm vai trò còn lại - “con bài chiến lược” của 2 hãng này trong thị trường “mid-end”. Qua các thông tin rò rỉ, thế mạnh của hệ điều hành Android Stock nguyên gốc cộng với những công nghệ mới thú vị sẽ biến Moto X thành một trong những lựa chọn tốt nhất cho người tiêu dùng.
Đối thủ lớn nhất trong thị trường Android - Samsung - đã có các giải pháp cho thị trường tầm trung là mẫu smartphone Galaxy S4 mini. Trong khi đó, HTC cũng đang chuẩn bị tung ra một phiên bản rẻ hơn của smartphone HTC One, có thể sẽ mang tên HTC One mini.
Ở thị trường tablet tầm trung, có rất nhiều đối thủ nhưng kẻ đáng gờm nhất lại là Amazon. Tin tức về các mẫu Kindle Fire mới sắp sửa ra mắt không chỉ đe dọa thị trường tầm trung mà còn ở cả phân khúc giá rẻ.
Dòng tablet Kindle và Kindle Fire tuy tách biệt khỏi “hệ sinh thái” mà Google đặt ra nhưng nhờ có các nội dung và dịch vụ của riêng Amazon, chúng luôn được ưa chuộng. Cũng không nên quên rằng Google vẫn còn bán ra dòng tablet Nexus 7 và Nexus 10, nhắm vào cả hai thị trường giá rẻ và tầm trung.
Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc smartphone hay tablet mà không cần thiết phải quá cao cấp thì cuối năm nay sẽ là thời điểm thuận lợi để nâng cấp. |
Bình luận (0)