Từ năm 2010, xăng E5 (xăng pha 5% ethanol sinh học) đã được đưa vào sử dụng nhưng đến nay, loại nhiên liệu này xuất hiện rất hiếm hoi, khiêm tốn trên thị trường.
Các cửa hàng bán xăng E5 rất ít khách hàng. Ảnh: TẤN THẠNH
Ít người biết
Qua thăm dò một số người tiêu dùng tại TPHCM, chúng tôi thấy chỉ có số ít biết về xăng E5, còn phần đông bảo là “có nghe nói”. Thậm chí, có người không biết loại xăng này là gì, chỉ biết xăng A92, A95 mà thôi.
Bán không được, xuất không xong
Trong khi lợi ích thực tế của xăng sinh học đã được thế giới khẳng định thì tại Việt Nam, việc đưa loại xăng này vào sử dụng rộng rãi hết sức khó khăn. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh xăng sinh học than thở về những rào cản đang vấp phải.
Sau hơn 2 năm tung ra thị trường, hiện cả nước mới chỉ có 3/10 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có bán xăng E5 là PV Oil, Petec và SaigonPetro. Trong 9 tháng đầu năm 2012, lượng xăng E5 tiêu thụ chỉ có 15.000 m3, tương ứng 750 m3 ethanol, chỉ bằng công suất sản xuất trong 2,5 ngày của một nhà máy ethanol.
Để bảo đảm hoạt động, tránh tồn kho quá lớn, trong khi lượng tiêu thụ xăng E5 quá ít, các nhà máy phải xuất khẩu ethanol nhiên liệu sang Philippines, Hàn Quốc và Trung Quốc. PV Oil cho biết theo tính toán, mỗi nhà máy ethanol sẽ thiệt hại trên 400 tỉ đồng/năm nếu phải xuất khẩu toàn bộ sản phẩm.
Việc phân phối và phát triển mạng lưới các cửa hàng bán xăng E5 trong thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc thuyết phục các đại lý/tổng đại lý chuyển sang bán xăng E5 cũng rất khó khăn, do tâm lý e ngại không tiêu thụ được. Giá thành sản xuất xăng E5 thường bằng hoặc cao hơn giá xăng thông thường và phụ thuộc rất nhiều vào giá nguyên liệu đầu vào của nông dân - PV Oil cho biết.
Quảng bá kém
Theo TS Huỳnh Quyền, mặc dù đã đưa xăng E5 vào sử dụng cách đây 2 năm nhưng công tác quảng bá để người dân hiểu rõ về những lợi ích của loại xăng này là rất kém. Người dân hoàn toàn mù mờ, thậm chí không hề biết gì về loại xăng này. Thêm vào đó, việc kiểm soát chất lượng xăng dầu chưa được tốt cũng khiến người dân ngại ngùng trước xăng E5.
Việc đưa nhiên liệu sinh học vào sử dụng cần có một lộ trình cụ thể, chính xác, lâu dài nhưng hiện nay, chúng ta vẫn chưa thể thực hiện được điều này. Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng E5 than lỗ. Tuy nhiên, theo TS Huỳnh Quyền thì sản xuất, kinh doanh xăng sinh học hoàn toàn không lỗ nếu tính được bài toán sản xuất, kinh doanh hợp lý. Nếu không giải quyết được các vấn đề trên thì xăng sinh học sẽ khó có thể sử dụng rộng rãi tại Việt Nam.
Từ 2015, bắt buộc sử dụng xăng sinh học Bộ Công Thương vừa hoàn tất dự thảo lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học. Theo đó, sẽ bắt buộc sử dụng xăng sinh học trên thị trường Việt Nam kể từ năm 2014. Cụ thể, từ ngày 1-12-2014, xăng E5 được sử dụng cho các phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn 7 tỉnh, TP lớn, gồm: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đến ngày 1-12-2015 trở đi, E5 là xăng duy nhất sử dụng cho tất cả các loại phương tiện cơ giới đường bộ trên toàn quốc. Từ ngày 1-12-2016, xăng E10 (có hàm lượng ethanol 10%) được sử dụng bắt buộc, ban đầu áp dụng cho 7 tỉnh, TP nêu trên. Từ 1-12-2017, cơ chế sử dụng bắt buộc xăng E10 cũng sẽ áp dụng trên toàn quốc. |
Bình luận (0)