Mới đây nhất là vụ cháy bãi tạm giữ xe vi phạm của Công an huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa hay trước đó là vụ cháy tại bãi giữ xe vi phạm của Công an huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.
Việc tạm giữ phương tiện chủ yếu là để bảo đảm việc thực hiện nghĩa vụ của người vi phạm giao thông (VPGT). Tuy nhiên, hiện nay các bãi tạm giữ phương tiện VPGT, tang vật tịch thu đa số đều đã quá tải do số lượng phương tiện vi phạm ngày càng nhiều. Mặt khác, vì mức phạt cao nên nhiều người bỏ phương tiện thay vì đến nộp phạt.
Hiện có nhiều cách có thể quản lý hiệu quả như thông qua mã định danh cá nhân, mã định danh phương tiện, thẻ CCCD gắn chip... Do đó, không cần thiết phải tạm giữ tất cả phương tiện VPGT. Ngoài lập biên bản vi phạm hành chính, chỉ nên giữ giấy tờ tùy thân của người vi phạm, giấy tờ phương tiện vi phạm là đủ.
Cùng với đó, thực hiện các biện pháp quản lý mới như lập cơ sở dữ liệu về vi phạm hành chính và thông báo việc tạm giữ giấy tờ của người vi phạm, phương tiện vi phạm đến cơ quan liên quan nhằm ngăn chặn việc người vi phạm báo mất và làm lại giấy tờ.
Điều này giúp hạn chế tình trạng quá tải, giảm áp lực công việc cho lực lượng chức năng khi phải tạm giữ, bảo quản số lượng phương tiện vi phạm lớn, hạn chế tình trạng phương tiện giao thông dãi nắng dầm mưa gây thiệt hại, lãng phí.
Riêng đối với các xe không giấy tờ, có dấu hiệu phạm pháp, chống đối, không chấp hành hiệu lệnh của người thi hành công vụ… thì tạm giữ phương tiện để xác minh, xử lý.
Tuy nhiên, nên quy định tối đa không quá 3 ngày là phải làm thủ tục giải quyết trả phương tiện nếu họ nộp đủ tiền phạt. Trường hợp quá thời hạn nêu trên, người vi phạm không đến giải quyết mà không có lý do chính đáng thì tịch thu và làm thủ tục đấu giá ngay để sung công quỹ.
Bình luận (0)