Sở GD-ĐT TP HCM ngày 16-10 đã công bố kế hoạch vinh danh học sinh tiêu biểu trên địa bàn TP.
Mục đích nhằm tạo môi trường thân thiện, dân chủ để học sinh đề cử và lựa chọn các tấm gương tiêu biểu, điển hình trong tập thể từ lớp đến trường. Đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực của học sinh để được vinh danh, bao gồm trong các hoạt động: Mối quan hệ giữa học sinh với học sinh, mối quan hệ giữa học sinh với các hoạt động tập thể, mối quan hệ giữa học sinh với môi trường sống, sự nỗ lực của học sinh đối với chính bản thân học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện để phát triển, tấm gương người tốt việc tốt, những hành động đẹp...
Quy trình bình chọn và vinh danh học sinh tiêu biểu cụ thể như sau: Vinh danh học sinh tại lớp: Học sinh trong từng lớp có thể tự ứng cử hoặc đề cử, giới thiệu gương học sinh tiêu biểu căn cứ vào các thành tích trong các hoạt động, phong trào, việc làm cụ thể, thiết thực, những tấm gương người tốt việc tốt, những hành động đẹp của học sinh có sức lan tỏa trong tập thể, xã hội, có nhiều cố gắng vượt bậc trong quá trình học tập và rèn luyện.
Tổ chức bầu cử theo hình thức bỏ phiếu kín có đầy đủ các đề cử trong danh sách, mỗi học sinh lựa chọn 1 học sinh tiêu biểu trong lớp đảm bảo công khai, minh bạch. Học sinh có số phiếu cao nhất là học sinh được vinh danh. Đối với học sinh tiểu học có thể lựa chọn hình thức biểu quyết.

Học sinh trong từng lớp có thể tự ứng cử hoặc đề cử, giới thiệu gương học sinh tiêu biểu căn cứ vào các thành tích trong các hoạt động, phong trào, việc làm cụ thể, thiết thực
Các bước thực hiện bầu cử do học sinh thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm lớp theo nguyên tắc công khai, công bằng, dân chủ. Giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp với cha mẹ học sinh lựa chọn hình thức tổ chức tuyên dương học sinh phù hợp với điều kiện của từng lớp, đảm bảo đơn giản, ý nghĩa, tập trung tuyên truyền tại bảng tin của lớp, lan tỏa đến toàn thể học sinh. Giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện gửi danh sách học sinh đề cử vinh danh học sinh tiêu biểu cấp trường cho lãnh đạo cơ sở giáo dục.
Vinh danh học sinh cấp trường: Lãnh đạo cơ sở giáo dục tiến hành tổng hợp danh sách đề cử từ các lớp, công khai danh sách học sinh được đề cử và tiến hành bỏ phiếu kín do đại diện học sinh các lớp tham gia, Tổng phụ trách Đội tại trường Tiểu học và THCS, Trợ lý thanh niên hoặc Bí thư Đoàn trường (là giáo viên) tại các trường THPT, TT GDTX, TT GDNN-GDTX. Giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch tổ chức lễ vinh danh học sinh tiêu biểu hằng tháng, hằng kỳ, năm học hoặc nhân dịp các ngày lễ lớn.
Đối với các trường hợp học sinh được vinh danh là các tấm gương dũng cảm, những hành động cao đẹp, câu chuyện ý nghĩa có sức lan tỏa trong toàn ngành giáo dục, các đơn vị có thể gửi về Sở GD-ĐT TP để thực hiện tuyên truyền, giới thiệu.
Quy định hình thức tổ chức vinh danh học sinh tiêu biểu như sau: Vinh danh học sinh tại lớp: Toàn thể học sinh trong tập thể lớp được đề xuất và bình xét theo nguyên tắc tự nguyện, tự giác, công khai, minh bạch; đoàn kết, hợp tác và cùng phát triển; đảm bảo tinh thần dân chủ, công bằng. Tổ chức vinh danh học sinh tiêu biểu tại lớp đảm bảo đơn giản, ý nghĩa. Tổng hợp các đề xuất vinh danh học sinh tiêu biểu từ các lớp. Tổ chức vinh danh tại lớp, trong lễ chào cờ hằng tháng, học kỳ (nếu có). Thực hiện "Thư khen" vinh danh học sinh do hiệu trưởng cấp và các phần thưởng, quà tặng (nếu có).
Vinh danh học sinh cấp trường: Tổ chức hình thức vinh danh phù hợp theo tình hình thực tế của đơn vị, đảm bảo ý nghĩa lan tỏa. Thực hiện "Thư khen" vinh danh học sinh do hiệu trưởng cấp và các phần thưởng, quà tặng (nếu có). Đăng tải hình ảnh, thành tích, video clip, chia sẻ cảm xúc của học sinh của những gương học sinh tiêu biểu tại bảng tin hoặc trang tin điện tử của đơn vị đối với các tấm gương học sinh tiêu biểu để lan tỏa đến học sinh, cha mẹ học sinh phụ huynh.
Sở GD-ĐT TP HCM quy định khi thực hiện vinh danh học sinh tiêu biểu, các đơn vị phải đảm bảo đúng người, đúng việc và tiết kiệm, hiệu quả, trang trọng, ý nghĩa, không mang tính hình thức. Hoạt động vinh danh học sinh tiêu biểu tại các cơ sở giáo dục mục tiêu hướng đến xây dựng “Trường học hạnh phúc” tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.
Bình luận (0)