Phóng viên: Qua 6 năm với 64 kỳ tổ chức, đến nay, thành công lớn nhất của chương trình Cà phê doanh nhân là gì, thưa ông?
- Ông NGUYỄN PHƯỚC HƯNG, Phó Chủ tịch HUBA: Chương trình Cà phê doanh nhân của HUBA lần đầu tiên được tổ chức năm 2017. Thời điểm đó, lãnh đạo thành phố chỉ đạo HUBA thường xuyên nắm bắt thông tin, tình hình hoạt động của doanh nghiệp (DN) để đề xuất tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN. Yêu cầu đặt ra là cần có một chương trình đủ sức hút, có thể tập trung DN gặp nhau ít nhất 1 lần/tháng nhằm tạo sự gắn kết, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình điều hành sản xuất, kinh doanh cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh... giữa các DN hội viên và đối tác.
Ông NGUYỄN PHƯỚC HƯNG, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM
Qua đó, thúc đẩy sự hiểu biết, giao lưu giữa các DN nhằm tạo cơ hội liên kết để nâng cao sức cạnh tranh, trao đổi các thông tin công nghệ, thị trường, chính sách, pháp luật liên quan đến môi trường kinh doanh và hội nhập thị trường quốc tế; nâng cao sự kết nối giữa các DN với lãnh đạo thành phố và các sở ban ngành để đồng hành xây dựng thành phố phát triển. Tình cờ trong những buổi cà phê bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ thành phố giao, các thành viên ban điều hành hiệp hội đã nảy ra ý tưởng tổ chức chương trình Cà phê doanh nhân định kỳ hằng tháng và bắt tay vào thực hiện. Chương trình ra đời với hình thức đối thoại mở tạo không khí gần gũi, thoải mái, thân thiện khi gặp nhau.
Thông qua chương trình “Cà phê doanh nhân”, các doanh nhân, doanh nghiệp trình bày ý kiến với lãnh đạo TP HCM. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Qua 6 năm với 64 kỳ tổ chức, chương trình đã thu hút khoảng 8.000 lượt DN tham gia. Từ các buổi đối thoại mở này, cộng đồng DN đã đề xuất lãnh đạo thành phố kịp thời tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc. Đây cũng là nơi các DN gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng, đối tác hợp tác. Có đến 30%-50% DN trong hội sử dụng sản phẩm lẫn nhau từ kết nối của chương trình. Việc duy trì thời gian và địa điểm tổ chức định kỳ tại trung tâm thành phố, chương trình đã trở thành một sân chơi đẳng cấp, xứng tầm cho cộng đồng doanh nhân, DN thành phố, đồng thời là địa chỉ tham dự cuối tuần quen thuộc của các vị lãnh đạo trung ương và thành phố. Chương trình có sức lan tỏa lớn khi các hội doanh nhân quận, huyện tại TP HCM và cả những địa phương khác trong cả nước, như: Bình Phước, Hậu Giang, Nghệ An, Kon Tum... cũng học tập kinh nghiệm để tổ chức chương trình cà phê doanh nhân trên địa bàn mình.
Theo ông, sức hút của chương trình đến từ đâu?
- Cà phê doanh nhân thu hút DN trước hết từ nội dung và chất lượng chương trình. Với tinh thần vừa làm vừa điều chỉnh, vừa đổi mới nhằm hướng đến mục tiêu ngày càng thỏa mãn nhu cầu của khách mời tham gia, Hiệp hội đã chuẩn bị, chọn lựa từng chủ đề cho từng buổi cà phê thứ 7, qua từng chuyên đề đều có sự đổi mới cả về nội dung và hình thức. Từ đó tạo được uy tín đối với lãnh đạo thành phố, đối tác, diễn giả và DN. Ngoài ra, không gian đối thoại mở tại các buổi cà phê giúp DN vừa được tiếp cận thông tin về chủ trương, chính sách một cách chính thống, vừa thoải mái tham gia góp ý và đề xuất với thành phố các chính sách liên quan đến hoạt động của DN. Trung bình, mỗi buổi Cà phê doanh nhân có khoảng 120-150 DN tham gia. Tinh thần "mở" của chương trình được duy trì xuyên suốt trong các buổi gặp trực tiếp lẫn trực tuyến trong thời gian TP HCM thực hiện giãn cách xã hội để chống Covid-19.
Các doanh nhân, doanh nghiệp trao đổi, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Đơn cử, trong cao điểm dịch Covid-19 năm 2021, các buổi Cà phê doanh nhân trực tuyến đã đưa ra được nhiều giải pháp giúp DN sản xuất an toàn trong điều kiện "3 tại chỗ", "1 cung đường 2 điểm đến", vấn đề chăm lo, giữ chân người lao động.... Các DN còn được chính quyền cùng các chuyên gia cung cấp thông tin và trực tiếp phản ảnh với lãnh đạo TP, các sở ngành về những khó khăn lẫn đề xuất biện pháp tháo gỡ.
Qua chặng đường 6 năm, ông có lo ngại chương trình sẽ đi vào lối mòn, không còn hấp dẫn như trước?
- Thực tế là trong bối cảnh sôi động của nền kinh tế, nhu cầu của từng doanh nhân, DN khác nhau, mong muốn khác nhau nên chương trình còn chưa đáp ứng hết. Ngoài ra, đối tượng tham dự rộng nên khó khăn trong việc lựa chọn chủ đề phù hợp, hài hòa với tất cả mọi người.
Trên tinh thần liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình để đáp ứng nhu cầu thông tin và kết nối ngày càng cao của DN và thu hút hội viên, ban điều hành HUBA luôn cố gắng tìm kiếm, đưa ra những chủ đề thời sự liên quan DN. Xen kẽ với đó là những chủ đề chuyên ngành trên cơ sở bám sát thực tiễn, liên quan nhất với DN để cùng thảo luận và định hướng hoạt động tốt hơn. Song song đó, hiệp hội cũng sắp xếp thời lượng và cơ cấu chương trình để DN có nhiều cơ hội quảng bá thương hiệu, sản phẩm và kết nối giao thương.
Quan trọng nhất, là thực hiện tốt vai trò "cầu nối" giữa chính quyền và DN để có chính sách hỗ trợ tốt nhất, tạo điều kiện cho DN hoạt động và đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố; đồng thời giải quyết những vướng mắc trong hoạt động của DN. Phải làm sao để từ chương trình này, sự kết nối các DN với lãnh đạo TP, các sở ban ngành càng chặt chẽ để đồng hành xây dựng thành phố phục hồi, phát triển.
Xin cảm ơn ông!
Kỷ niệm 6 năm, Cà phê doanh nhân bàn về chuyển đổi số
Ngày 27-8, tại khách sạn Rex (quận 1, TP HCM), HUBA tổ chức kỷ niệm 6 năm chương trình Cà phê doanh nhân. Chương trình có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, lãnh đạo UBND, các sở, ngành TP HCM cùng gần 100 khách mời là chuyên gia, DN.
Tại chương trình, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng sẽ cho biết tổng quan về chuyển đổi số trên thế giới và Việt Nam, những mô hình chuyển đổi số đã áp dụng thành công, chiến lược chuyển đổi số quốc gia cho DN và kinh tế số, chính sách hỗ trợ DN chuyển đổi số... Đặc biệt, chương trình sẽ dành thời gian cho các chuyên gia và DN thảo luận về những vướng mắc và giải pháp thực hiện chuyển đổi số cho DN vừa và nhỏ.
Ông LÊ HỮU NGHĨA, Giám đốc Công ty TNHH TM Xây dựng Lê Thành:
Cần làm mới chương trình
Mỗi chương trình Cà phê doanh nhân có chủ đề khác nhau nhưng dù là chủ đề gì thì cũng xoay quanh cốt lõi kết nối DN với DN, DN với chính quyền. Có thể xem từng buổi Cà phê doanh nhân là buổi tọa đàm mở hoặc buổi học ngoại khóa mà DN có thể học được kinh nghiệm, biết thêm nhiều thông tin trong những chủ đề mình quan tâm.
Trong giai đoạn mới, rất mong ban tổ chức đẩy mạnh phần giao lưu, xúc tiến thương mại trong các chương trình cà phê doanh nhân để các DN có cơ hội giới thiệu thương hiệu, sản phẩm nhiều hơn. Bên cạnh đó, có thể làm mới chương trình bằng cách kết hợp với các hội DN quận, huyện, TP Thủ Đức tổ chức chương trình cà phê doanh nhân cho từng khu vực và mở rộng đối tượng tham gia là ban điều hành các hội doanh nhân quận, huyện, TP Thủ Đức và các DN hoạt động tại địa bàn. Qua đó, sẽ giúp chương trình sôi động và lan tỏa mạnh mẽ hơn.
Ông TRẦN VĂN PHÁT, CEO Công ty CP Đầu tư Robot:
Mong có thêm nhiều chủ đề thời sự
Có thể thấy chương trình Cà phê doanh nhân HUBA tập hợp được lực lượng doanh nhân, DN trên địa bàn cùng đóng góp sáng kiến, giải pháp để phát triển kinh tế thành phố. Qua những buổi cà phê, những DN có sản phẩm mới có điều kiện kết nối với khách hàng tiềm năng, các DN cũng rất nhiệt tình hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của nhau. Rất mong ban tổ chức phân bổ thêm thời gian cho các DN giao lưu, trao đổi với nhau tại các buổi Cà phê doanh nhân hằng tháng. Các sở, ngành thành phố cũng cần tăng cường hỗ trợ bằng cách đối thoại trực tiếp, giải đáp rõ từng vấn đề, vướng mắc cũng như kịp thời gỡ khó cho DN.
Tôi cũng đặt hàng HUBA tăng cường các chủ đề liên quan đến thị trường nước ngoài, giúp DN cập nhật thông tin, xu hướng thị trường để chủ động tìm kiếm cơ hội làm ăn mới. Có thể mời các tham tán thương mại của các quốc gia, vùng lãnh thổ đang làm ăn với Việt Nam đến giao lưu, chia sẻ thêm thông tin với DN.
Bình luận (0)