Ngày 23-4, ACV có thông tin xung quanh việc thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không.
ACV đang chịu trách nhiệm đầu tư, quản lý, bảo đảm tiêu chuẩn khai thác cho kết cấu hạ tầng 21 cảng hàng không trên cả nước, bao gồm hệ thống đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không.
Hệ thống đường dẫn vào nhà ga 21 cảng hàng không do ACV quản lý có tổng giá trị đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng.
Theo ACV, việc thu giá dịch vụ đường dẫn là phù hợp với quy định nhằm bảo đảm trách nhiệm xây dựng, bảo trì, sửa chữa đường giao thông nội bộ trong cảng hàng không của doanh nghiệp; phù hợp với luật đất đai về quyền được hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất.
Hiện các ôtô ra vào sân bay Tân Sơn Nhất phải đóng tiền dịch vụ đường dẫn nhà ga. Ảnh: Linh Anh
Liên quan đến vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản lấy ý kiến Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng về phương án thu trong thời gian tới.
Theo đó, sẽ không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định tùy theo từng cảng hàng không, sân bay. Chỉ có những ôtô ra vào cảng quá thời gian quy định mới bị thu tiền theo thời gian như dịch vụ sân đỗ ôtô.
Trong giai đoạn đầu tư hệ thống kiểm soát ôtô ra vào cảng hàng không, để bảo đảm bù đắp chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, tái đầu tư hệ thống đường dẫn vào nhà ga đồng thời kiểm soát và hạn chế được lưu lượng xe ra vào cảng, ACV được thực hiện phương án thu như hiện nay.
Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo ACV tập trung triển khai việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát ôtô ra vào các cảng hàng không để thực hiện phương án thu theo thời gian.
Trước đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ về chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu ACV, đã đề cập việc 19/21 cảng hàng không do ACV quản lý đang thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô đưa, đón trả khách là không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất. Tổng số tiền các cảng hàng không thu dịch vụ sân đường gần 551 tỉ đồng.
"Sau đó, Thanh tra Chính phủ không kiến nghị xử lý về kinh tế đối với số tiền mà ACV đã thu dịch vụ đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không đối với xe ôtô đưa, đón trả khách. Giai đoạn 2012-2017, số tiền thu được từ dịch vụ đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không được dùng để bù đắp chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, tái đầu tư hệ thống đường dẫn và đã được hạch toán kế toán, xuất hóa đơn, xác định doanh thu, chi phí, lợi nhuận, trích lập các quỹ; cũng như đã nộp thuế, nghĩa vụ theo đúng quy định" – đại diện ACV giải thích.
Bình luận (0)