Chiều 12-4, thông tin từ Hiệp hội Cá tra Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu (XK) cá tra đạt 264,7 triệu USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong top 10 thị trường nhập khẩu (NK) dẫn đầu, so với năm 2017, hầu hết giá trị XK đều tăng trưởng dương (ngoại trừ thị trường EU và Brazil).
Trung Quốc - Hồng Kông vẫn là thị trường NK cá tra lớn nhất của Việt Nam, tính đến hết tháng 2, đạt 55,8 triệu USD (tăng 41,8% so với cùng kỳ năm ngoái) và chiếm 21,1% tổng giá trị. Đứng thứ 2 là thị trường Mỹ, đạt 42 triệu USD, tăng 15%; kế đến là thị trường ASEAN đạt 29,8 triệu USD (tăng 69,1%). Trong đó, giá trị XK sang 3 thị trường đơn lẻ lớn nhất là: Thái Lan, Singapore, Philippines tăng trưởng tốt, lần lượt là 107,2%; 38,5% và 39,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thu hoạch cá tra tại ĐBSCL. Ảnh: NLĐ
Thị trường EU đứng ở vị trí thứ 4 trong NK cá tra Việt Nam, đạt 22,3 triệu USD (giảm 31,1%). Giá trị XK sang Hà Lan và Italy ổn định, nhưng XK sang thị trường Anh, Đức, Bỉ giảm sâu thêm. Với tình hình tiếp diễn như hiện nay, theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), XK cá tra sang EU trong quý II/2018 giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. EU là thị trường XK cá tra chính cho đến năm 2015, khi bị Mỹ vượt qua. Sau đó, vào năm 2016, Trung Quốc đẩy thị trường này vào vị trí thứ ba, cho đến hiện nay thì ASEAN chiếm giữ vị trí thứ 3, đẩy thị trường EU xuống vị trí thứ 4.
Theo VASEP, nguyên nhân XK cá tra sang EU giảm mạnh do một đài truyền hình của Tây Ban Nha phát sóng chương trình bôi nhọ hình ảnh cá tra Việt Nam, thông tin này khiến XK cá tra sang Tây Ban Nha giảm. Sau đó, nhiều siêu thị tại EU thông báo ngưng bán cá tra làm XK sang thị trường này ảm đạm. Vì vậy, theo bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng Thư ký VASEP, công việc trong năm nay của ngành cá tra là cải thiện hình ảnh cá tra tại thị trường EU.
Bình luận (0)