"Nhiều đêm nằm suy nghĩ, tôi thấy sao mình cực quá, còn nặng lo toan quá. Thế nhưng, khi nghĩ tới nhiều doanh nghiệp, nhiều gia đình lâm vào cảnh thiệt hại, mất mát, ly tán vì dịch Covid-19, tôi thấy mình còn quá may mắn. Vậy nên, tôi bằng lòng với hiện tại và cố gắng mỗi ngày để làm tròn trách nhiệm với anh em công nhân trong công ty và cộng đồng xã hội". Bà Phạm Thị Huân (Ba Huân), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Ba Huân, bộc bạch như vậy khi trò chuyện với chúng tôi nhân dịp cá nhân bà đang được Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương xét hồ sơ phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

"Thế giới thay đổi, tôi cũng muốn thay đổi"

Bằng chất giọng Nam Bộ mộc mạc và cách diễn đạt bình dị, gần gũi, bà Ba Huân từ chối nói về "gia tài" bằng khen, giải thưởng tương đối "khủng" của cá nhân và công ty. Thay vào đó, bà nói nhiều về những trải nghiệm của mình trong những ngày cả xã hội cách ly vì dịch Covid-19.

"Ở tuổi này, tôi bắt đầu sống chậm hơn. Dịch Covid-19 vừa qua cũng là dịp để tôi suy ngẫm nhiều vấn đề, cả kinh doanh lẫn sức khỏe bản thân. Thế giới đã có sự thay đổi, tôi cũng muốn thay đổi. Ba Huân luôn đổi mới trong bao nhiêu năm nay, từ giờ về sau cũng sẽ liên tục cải tiến, thay đổi để đi tới nhưng vẫn giữ vững giá trị cốt lõi của mình là làm kinh tế nông nghiệp phải gắn với cái tâm yêu thương, chia sẻ" - bà tâm sự.

Bà Ba Huân và hành trình trứng sạch - Ảnh 1.

Bà Ba Huân: “Công việc cũng là niềm vui lớn”

Cả cuộc đời gắn với trứng gà, trứng vịt từ khi còn là một thiếu nữ với đôi quang gánh bán trứng ở chợ làng Vĩnh Thạnh Đông, tỉnh Long An rồi gầy dựng, nuôi lớn thương hiệu Ba Huân, bà tự hào cho biết trứng gà sạch của công ty đã xác lập được vị trí vững chắc tại thị trường TP HCM.

Ba Huân cũng là một trong những thành viên tích cực của chương trình Bình ổn thị trường TP HCM suốt 10 năm nay. Tại TP HCM, công ty hiện chiếm 25% thị phần trứng các loại, tiêu thụ rất mạnh ở kênh phân phối hiện đại và các lò bánh. Tại thị trường Hà Nội, Ba Huân đã chiếm được 10% kênh hiện đại.

Từ năm 2018 đến nay, Công ty Ba Huân chuyển hướng phát triển sản phẩm theo xu hướng tiêu dùng gắn liền với sức khỏe, liên tục ra mắt thị trường những sản phẩm mới có bổ sung thành phần omega 3, DHA, vitamin E. Đầu năm 2019, bà Ba Huân ký hợp đồng với tập đoàn ISE của Nhật để cung cấp trứng gà tươi ăn liền (không cần qua chế biến) cho chuỗi siêu thị, cửa hàng Nhật tại Việt Nam.

Khi việc hợp tác đang trên đà thuận lợi thì dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều cửa hàng Nhật tại TP HCM phải đóng cửa theo lệnh giãn cách và tiếp tục đóng cửa vì doanh thu thấp dẫn đến doanh thu mảng khách hàng này sụt giảm. Mặc dù vậy, Ba Huân vẫn tiếp tục duy trì sản xuất dòng trứng dinh dưỡng với thương hiệu công ty.

"Nhiều chuyên gia dinh dưỡng và khách hàng là diễn viên, người mẫu, vận động viên thể hình… khen sản phẩm ngon, chất lượng" - bà Ba Huân hào hứng. Bà cho biết những lời động viên đó đã tiếp sức cho công ty đi tiếp hành trình trứng sạch, dinh dưỡng cao.

"Tôi tham quan các trang trại chăn nuôi gà ở nước ngoài, thấy họ làm trứng sạch dinh dưỡng. Đem so với điều kiện công ty thì Ba Huân có đủ điều kiện để làm như họ nên tôi về bàn với anh em bắt tay vào thực hiện. Sau 3 năm, dòng sản phẩm này còn khá khiêm tốn, chỉ đóng góp 5% doanh thu của công ty nhưng còn nhiều khả năng phát triển" - bà Ba Huân kỳ vọng.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm thị trường, Chủ tịch Công ty Ba Huân nhận ra hạn chế lớn của sản phẩm này là chưa kết nối được với khách hàng: người tiêu dùng thiếu thông tin, chưa biết và hiểu nhiều về trứng dinh dưỡng.

Bà Ba Huân nhìn nhận: "Đó là điều rất đáng tiếc, nguyên nhân một phần là do lựa chọn chủ quan: tập trung nguồn lực đầu tư cho sản xuất, hướng đến nông nghiệp công nghệ cao bền vững nên có phần bỏ quên mảng truyền thông cho sản phẩm. Toàn bộ chuồng trại, con giống được nhập khẩu từ Hà Lan. Những nhà máy, chuỗi sản xuất của Ba Huân được công nhận là chuỗi sản xuất công nghệ cao. Đến nay, công ty đã đầu tư 550 tỉ đồng cho giai đoạn 1 dự án trang trại trên diện tích 50 ha ở Long An để xây dựng thành mô hình hiện đại đa chức năng, vừa chăn nuôi vừa nghiên cứu khoa học và phát triển các dòng trứng dinh dưỡng".

Theo bà Ba Huân, ngoài mảng cốt lõi là sản xuất trứng, nhà máy sản xuất thực phẩm công nghệ của công ty đã đi vào hoạt động ổn định, sản phẩm thịt gà tươi cũng đã có thị phần tiêu thụ tốt.

Luôn trong tâm thế sẵn sàng

Đều đặn hơn 10 năm nay, bà Ba Huân bắt đầu ngày mới từ 3 giờ sáng. 4 giờ, bà ra công viên đi bộ, 7 giờ đến công ty họp với ban giám đốc rồi đi gặp đối tác, thăm trang trại hoặc dự họp, hội thảo… Cuối ngày, bà dành thời gian cho gia đình và kết thúc một ngày làm việc lúc 20 giờ.

Bận rộn là vậy nên bà Ba Huân lúc nào cũng trong tâm thế sẵn sàng. Tận dụng những khoảng thời gian trống trong ngày, bà lại quày quả cùng các thành viên trong gia đình (cũng là thành viên ban giám đốc công ty) đến thăm, tặng quà các trại mồ côi, trại dưỡng lão, trung tâm chăm sóc người có công. Các chương trình mổ mắt cho người nghèo, phẫu thuật sứt môi - hở hàm ếch miễn phí cho trẻ em… cũng thường xuyên có sự góp mặt của Ba Huân. Quà tặng không nhiều, chủ yếu là những sản phẩm "của nhà làm được" nhưng chứa đựng cái tình của doanh nghiệp san sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Ba Huân và hành trình trứng sạch - Ảnh 2.

Sản xuất trứng sạch tại nhà máy của Công ty Ba Huân ở Long An

Những ngày giãn cách xã hội trong đợt dịch Covid-19 đầu năm 2020, Ba Huân đã bán giảm giá 30%-50% 10 triệu trứng gà cho các doanh nghiệp trong hệ thống Công đoàn ở TP HCM như một cách chia sẻ khó khăn với người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh. Kế hoạch ban đầu chỉ dành 300.000 quả trứng gà cho chương trình này nhưng trong vòng 3 ngày, đã có đến 10 triệu quả được đăng ký.

"Tôi rất mừng là mình còn làm được điều hữu ích cho cộng đồng. Mấy chục năm gắn với nông dân, với con gà, con vịt và quả trứng, tôi luôn tâm niệm làm nông nghiệp tốt thì không chỉ sống cho mình mà còn cho cộng đồng, xã hội. So với việc đầu tư vào bất động sản hoặc những lĩnh vực khác thì làm nông nghiệp vất vả hơn, làm nông nghiệp sạch càng vất vả nhưng đó là con đường gia đình tôi đã chọn, cũng là cách tri ân những nông dân đã góp phần làm nên thành công của Ba Huân" - bà chia sẻ.

Ngấp nghé tuổi "thất thập cổ lai hy", tròn 50 năm với nghề quả trứng - con gà nhưng bà Ba Huân tự nhận niềm đam mê với quả trứng của mình "vẫn tròn trịa, mãnh liệt như cô gái tuổi đôi mươi". Ở lâu với nghề, bà càng trăn trở làm sao phát triển được thị phần sản phẩm sạch, truyền cảm hứng để người tiêu dùng ăn sạch, sống sạch.

"Cô có nghĩ đến việc rút khỏi công việc để nghỉ ngơi và làm những điều mình thích mà lâu nay vì bận rộn nên chưa có thời gian?" - tôi hỏi. Bà Ba Huân lắc đầu: "Công việc cũng là niềm vui lớn. Tôi đã chuyển giao gần như toàn bộ công việc cho các em mình - cũng là các cổ đông của công ty, tương lai sẽ rút khỏi vị trí quản lý mà làm cố vấn cho các em. Tôi muốn thấy Ba Huân lớn mạnh hơn nữa, vững vàng hơn nữa để cùng Việt Nam vươn ra biển lớn".

Kiên định mục tiêu nông nghiệp sạch

Câu chuyện giữa chúng tôi liên tục bị gián đoạn bởi các cuộc điện thoại trao đổi công việc, thăm hỏi tình hình làm ăn trong bối cảnh dịch Covid-19 của nhân viên, đối tác, bạn bè bà Ba Huân.

"Nhiều lúc tôi rất buồn vì mình dồn bao tâm huyết làm ra sản phẩm sạch - từ con giống đến thức ăn, điều kiện chăn nuôi, xử lý thành phẩm... - nhưng khi ra thị trường thì nhà phân phối lẫn người tiêu dùng chưa đánh giá đúng chất lượng. Họ cào bằng sản phẩm của chúng tôi với sản phẩm không sạch, trong khi cả về công sức lẫn giá thành, Ba Huân đều bỏ ra nhiều hơn. May mà quanh tôi luôn có những người thân, người bạn hiểu biết, đồng cảm và đồng hành trong mọi tình huống. Chính niềm động viên ấy đã cho tôi sức mạnh vượt qua những thăng trầm, kiên định với mục tiêu làm nông nghiệp sạch" - bà Ba Huân thổ lộ.

Bài và ảnh: PHƯƠNG AN