Bác hồ sơ xin cấp phép bay thương mại của Vietstar Airlines

Tin mới

05/05/2016 10:07

(NLĐO) - Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines).

Theo Bộ Tài chính, Vietstar Airlines chưa đủ điều kiện để được cấp phép, chưa đủ vốn điều lệ tối thiểu để duy trì hoạt động kinh doanh vận tải hàng không theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, theo đề án kinh doanh của Vietstar Airlines là khai thác đến 10 máy bay, có mở đường bay quốc tế phải đạt mức vốn điều lệ tối thiểu là 700 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo hồ sơ xin cấp phép bay, doanh nghiệp này chỉ có vốn chủ sở hữu 652,7 tỉ đồng. Hơn nữa, Vietstar Airlines cũng chưa có văn bản xác nhận vốn phù hợp với quy định là văn bản của tổ chức định giá có thẩm quyền đối với trường hợp góp vốn bằng tài sản, bất động sản hoặc văn bản của ngân hàng xác nhận khoản tiền phong tỏa tại ngân hàng. Mà chỉ có văn bản xác nhận vốn của Sở Kế hoạch - Đầu tư TP HCM là chưa phù hợp với quy định.

Đây là lần thứ hai Bộ Tài chính bác đơn đề nghị cấp phép kinh doanh vận tải hàng không đối với Vietstar Airlines cũng với lý do chưa đủ vốn điều lệ.

Ảnh minh họa tàu bay của Vietstar Airlines
Ảnh minh họa tàu bay của Vietstar Airlines

Trước đó, hồ sơ xin cấp phép của Vietstar Airlines đã được Bộ GTVT xác định là cơ bản đủ điều kiện theo tinh thần Nghị định 30/CP. Quan điểm của Bộ này là Vietstar Airlines là doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh từ năm 2011 nên việc phong tỏa tài khoản để xác nhận vốn theo quy định là không thực hiện được, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp.

Về việc Vietstar Airlines chưa có xác nhận vốn của ngân hàng hoặc văn bản của tổ chức định giá có thẩm quyền đối với tài sản, Bộ GTVT cho rằng có thể dùng báo cáo tài chính đã kiểm toán của doanh nghiệp là văn bản hợp pháp để chứng minh vốn hiện có. Đối với phần vốn còn thiếu là 47,3 tỉ đồng, doanh nghiệp cần bổ sung để hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép.

Vietstar Airlines là doanh nghiệp đã được cấp phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại năm 2010 và đã hoạt động kinh doanh từ năm 2011 với các loại máy bay nhỏ phục vụ nhu cầu cá nhân. Từ năm 2015, hãng hàng không này nộp hồ sơ đề nghị cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không (hành khách và hàng hóa) bằng máy bay Airbus 320 và Boeing737 với thị trường mục tiêu là trục nội địa Bắc – Nam, khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á.

T.Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI