Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức trao chứng chỉ nhà khai thác bay (Aircraft Operator Certificate - AOC) cho hãng hàng không Bamboo Airways.

Trước đó, Bamboo Airways đã vượt qua các công tác kiểm chứng quan trọng gồm 5 giai đoạn trong quá trình phê chuẩn giấy chứng nhận nhà khai thác tàu bay (Aircraft Operator Certificate – AOC), đáp ứng đủ tiêu chuẩn khai thác từ phía nhà chức trách hàng không, khẳng định năng lực thực tế trong việc đảm bảo an toàn khai thác và dịch vụ.

Bamboo Airways của tỉ phú Trịnh Văn Quyết đã được quyền bay thương mại - Ảnh 1.

Chiếc Airbus A319 số hiệu 2568, chiếc máy bay đầu tiên được Bamboo Airways thuê từ Công ty WWTAI AIROPCO II DAC với thời hạn 48 tháng, về tới sân bay Nội Bài ngày 16-12-2018 - Ảnh: Bamboo Airways

AOC (Aircraft Operator Certificate) là chứng chỉ nhà khai thác máy bay được nhà chức trách hàng không phê chuẩn nhà khai thác đó được quyền khai thác máy bay với mục đích thương mại hoặc chỉ khai thác trong phạm vi chứng chỉ cho phép.

Trước đó, ngày 12-11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ đã ký quyết định cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt, đơn vị sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways, thành viên của Tập đoàn FLC. Theo đó, đối tượng vận chuyển của Bamboo Airways bao gồm hành khách, hàng hóa, hành lý, bưu gửi; loại hình vận chuyển thường lệ và không thường lệ. Hãng bay này được cấp phép vận chuyển tối đa 10 tàu bay trên phạm vi nội địa, quốc tế.

Sau khi được cấp AOC, hãng hàng không này có thể chính thức bán vé, khai thác thương mại. Hãng hàng không này cho biết đã hoàn thiện và kiện toàn cơ bản về đội ngũ nhân lực, kỹ thuật, điều kiện vật chất... Đồng thời, hãng đã khẳng định năng lực thông qua nhiều hoạt động kiểm chứng trong việc tự điều hành các hoạt động khai thác bay, bảo dưỡng, kỹ thuật và vận chuyển thương mại.

Ông Đặng Tất Thắng, Tổng Giám đốc Bamboo Airways, cho biết: "Chứng nhận AOC là thành quả của 4 năm nỗ lực của tất cả cán bộ công nhân viên Bamboo Airways".

Theo kế hoạch, Bamboo Airways dự kiến sẽ khai thác 37 đường bay kết nối tất cả thành phố lớn và điểm đến du lịch nổi tiếng tại Việt Nam và quốc tế trong năm 2019. Các tuyến bay nội địa đầu tiên dự kiến sẽ là các tuyến Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Đồng Hới, TP HCM - Quy Nhơn, Hà Nội - TP HCM, TP HCM - Vân Đồn… với mục tiêu giảm áp lực cho cơ sở hạ tầng hàng không tại các thành phố lớn, đồng thời tăng cường liên kết vùng, nâng tầm du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Bamboo Airways sẽ khởi bay với tần suất 60 chuyến bay nội địa/ngày. Cũng dự kiến trong năm 2019, những chuyến bay trên không phận quốc tế của Bamboo Airways tới các quốc gia thuộc khu vực châu Á, bắt đầu là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… và các nước châu Âu cũng sẽ được hãng triển khai bằng các tàu bay thân rộng. Hãng đã chốt kế hoạch bay quốc tế với các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước trong khu vực châu Á, châu Âu để chuẩn bị cho các đường bay dài từ năm 2019.

Để phục vụ cho kế hoạch này, từ tháng 3 đến tháng 6-2018, hãng đã ký hai thỏa thuận mua 44 máy bay A321 NEO và 787-9 Dreamliner trị giá 8,8 tỉ USD của hai đối tác quốc tế lớn là Airbus và Boeing. Trong thời gian chờ bàn giao máy bay mới, Bamboo Airways đã và đang tiến hành thuê mới 20 máy bay dự kiến về trong quý I/2019 và bổ sung tàu bay thân rộng để phục vụ các kế hoạch vận hành đã được đặt ra.

D.Ngọc