Làm cách nào để cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” phát huy hiệu quả cao hơn nữa là chủ đề của chương trình Lắng nghe và trao đổi do Thường trực HĐND TP phối hợp Đài Truyền hình TPHCM thực hiện sáng 12-5.
Thay đổi thói quen tiêu dùng
Đánh giá về cuộc vận động, ông Trần Tấn Ngời, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, cho rằng sau 3 năm triển khai, cuộc vận động đã bước đầu đạt được nhiều thành quả. Cuộc vận động trở thành cơ hội vàng để doanh nghiệp (DN) Việt chinh phục thị trường nội địa, người tiêu dùng dần nâng cao ý thức khi chọn lựa và tin dùng sản phẩm hàng Việt uy tín, chất lượng... Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người tiêu dùng có tâm lý thích hàng ngoại, cho rằng hàng ngoại chất lượng cao hơn hàng sản xuất trong nước.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng cuộc vận động đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng: 92% người tiêu dùng dùng hàng Việt, các siêu thị bày bán 92%-95% hàng Việt. Theo ông Phạm Văn Đông, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM, qua khảo sát các chợ ở trung tâm TP và các chợ vùng ven, hơn 90% hàng hóa bày bán tại chợ là hàng Việt. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng còn băn khoăn về chất lượng hàng hóa: sau 1-2 đợt khuyến mãi, chất lượng hàng hóa giảm so với thời gian đầu.
Đại diện ban quản lý chợ Bàn Cờ, chợ Thủ Đức cũng cho biết nhận được nhiều phản ánh tương tự. Băn khoăn lớn nhất của tiểu thương và người tiêu dùng là làm cách nào để phân biệt đâu là hàng Việt chất lượng, đâu là hàng kém chất lượng, hàng gian, hàng giả. Vì vậy, cơ quan chức năng cần có những giải pháp tích cực để giải quyết băn khoăn đó của người tiêu dùng.
Lập đường dây nóng về chất lượng hàng hóa
Trước những quan tâm của người tiêu dùng là làm sao để phân biệt hàng thật, hàng giả, Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM cho biết sẽ công khai thông tin những DN, sản phẩm kém chất lượng trên báo, đài để người dân được biết. Đại diện Sở Công Thương đã chỉ đạo QLTT phối hợp mạnh hơn nữa với các đơn vị, có những biện pháp hiệu quả để phát hiện, ngăn chặn hàng gian, giả, nhái.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, gợi ý thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân liên quan đến chất lượng hàng hóa và xử lý nhanh, hiệu quả thì người dân sẽ phản ánh nhiều thông tin có ích cho công tác quản lý Nhà nước.
Bình luận (0)