. Phóng viên: EVNHCMC làm gì để bảo đảm nguồn điện cho TP, đặc biệt là các điểm "nóng" chống dịch Covid-19, thưa ông?

Bảo đảm nguồn điện xuyên suốt phục vụ chống dịch - Ảnh 1.

Ông PHẠM QUỐC BẢO, Tổng Giám đốc EVNHCMC

- Ông PHẠM QUỐC BẢO, Tổng Giám đốc EVNHCMC, trả lời: Chúng tôi nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cung cấp điện khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn TP. Do đó, từ đầu tháng 2-2020, EVNHCMC đã lập kế hoạch hành động, tuyệt đối bảo đảm cung cấp điện cho các địa điểm phục vụ phòng chống dịch Covid-19, các cơ sở điều trị bệnh Covid-19, các khu vực cách ly cấp TP và quận, huyện và những địa điểm khác theo yêu cầu của địa phương, kể cả trong tình huống xấu nhất.

Tất cả các địa điểm quan trọng như các bệnh viện dã chiến, các khu điều trị, các điểm cách ly tập trung cấp TP và quận/huyện đều được trang bị máy phát điện dự phòng. Tổng công ty cũng đã hỗ trợ lắp đặt 4 máy phát điện dự phòng tại Ký túc xá ĐHQG TP HCM (Bình Dương). Cùng với đó là cung cấp điện liên tục, an toàn và ổn định phục vụ tốt công tác phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh và sinh hoạt của nhân dân. Vừa qua, tổng công ty cũng đã bảo đảm cung cấp điện cho 62 chốt kiểm soát dịch bệnh theo yêu cầu của UBND TP.

Bảo đảm nguồn điện xuyên suốt phục vụ chống dịch - Ảnh 2.

Công ty Điện lực Củ Chi hoàn thành công trình cấp điện cho Bệnh viện Dã chiến số 1 tại Củ Chi vào tháng 2-2020

. Ngành điện TP có tính đến khả năng cung ứng điện trong trường hợp một hoặc nhiều công ty điện lực bị cách ly?

- Ngay từ khi Việt Nam công bố dịch Covid-19, tổng công ty đã lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và xây dựng các kịch bản tình huống để chủ động bảo đảm việc cung cấp điện đầy đủ, an toàn, liên tục. Các công ty điện lực trực thuộc luôn bám sát địa bàn và tuân thủ chế độ báo cáo tình hình cung cấp điện về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tổng công ty. Các đơn vị trọng yếu như Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP và các đơn vị thành viên, Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH), Công ty Lưới điện cao thế, Công ty Dịch vụ điện lực… đều đã triển khai phương án đưa vào vận hành điểm ứng trực dự phòng trong trường hợp cách ly trụ sở làm việc và thực hiện diễn tập các phương án để tránh bị động trong tình huống cách ly có thể xảy ra.

Tổng công ty cũng đã bố trí các công ty điện lực thành từng cụm, mỗi cụm từ 3 đến 4 đơn vị để sẵn sàng hỗ trợ nhân lực lẫn nhau trong việc điều hành lưới điện, xử lý sự cố trên địa bàn quản lý của đơn vị khác trong trường hợp một đơn vị bị cách ly.

. Cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Vậy khi cần, khách hàng có thể liên hệ với ngành điện TP như thế nào ?

- Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Tổng Công ty Điện lực TP HCM kêu gọi khách hàng tăng cường giao dịch trực tuyến với ngành điện thông qua các kênh: Tổng đài CSKH 1900.545454; website CSKH https://cskh.evnhcmc.vn; email: cskh@hcmpc.com.vn; ứng dụng EVNHCMC CSKH; page EVNHCMC trên Zalo; cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn. Bên cạnh đó, khách hành sử dụng các dịch vụ thu tiền điện trực tuyến, không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện không chỉ có ưu điểm là nhanh chóng, an toàn, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng mà còn là giải pháp cần thiết để hạn chế tiếp xúc trực tiếp trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Hiện EVNHCMC đã cung cấp 100% các dịch vụ điện 24/7 theo hình thức trực tuyến ở cấp độ 4 và đang cung cấp 19 loại hình dịch vụ trực tuyến cho khách hàng. Quá trình thanh toán tiền điện cũng được thực hiện thuận lợi bằng các hình thức không sử dụng tiền mặt. Vì vậy, mọi giao dịch với khách hàng trong thời gian này không bị gián đoạn. 

Ghi chỉ số điện từ xa tại khu cách ly

Để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, phòng tránh lây lan dịch bệnh Covid-19, tại các khu vực bị cách ly, EVNHCMC sẽ khai thác chỉ số qua hệ thống đo đếm từ xa.

Trường hợp khách hàng chưa được lắp đặt công-tơ thu thập dữ liệu đo đếm từ xa, để xác định lượng điện năng tiêu thụ, nhân viên tổng công ty sẽ điện thoại hoặc nhắn tin đề nghị khách hàng hỗ trợ đọc, thông báo chỉ số hoặc chụp ảnh chỉ số công-tơ và cung cấp cho ngành điện. Trường hợp không thể liên lạc được với khách hàng, các điện lực khu vực sẽ tạm tính theo phương án bình quân sử dụng ngày của tháng trước liền kề. Phần điện năng chênh lệch sẽ được bù trừ ngay vào kỳ hóa đơn tiền điện liền kề.

Bảo đảm nguồn điện xuyên suốt phục vụ chống dịch - Ảnh 4.
Bảo đảm nguồn điện xuyên suốt phục vụ chống dịch - Ảnh 5.
Bảo đảm nguồn điện xuyên suốt phục vụ chống dịch - Ảnh 6.
Bài và ảnh: PHƯƠNG AN