Chia sẻ với cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) diễn ra tại TP HCM ngày 8-4, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch HAGL cho biết trong tháng 7 tới sẽ khởi công nhà máy giết mổ heo công suất 3.000 con/ngày tại Gia Lai.
"Hiện tại HAGL chỉ bán heo hơi, nói nôm na là bán lúa non vì phần lợi nhuận của khâu giết mổ, phân phối chiếm tỉ lệ lớn trong chuỗi giá trị của ngành heo. Do đó, HAGL phối hợp với đối tác xây dựng nhà máy giết mổ và mở chuỗi cửa hàng bán thịt heo thương hiệu Bapi theo phương thức nhượng quyền. Số lượng cửa hàng trên cả nước là 5.000, chuyên bán các sản phẩm của HAGL như chuối, thịt heo và các sản phẩm chế biến từ thịt heo" – bầu Đức chia sẻ.
Bầu Đức chụp hình với cổ đông tại đại hội
HAGL hiện có 7 cụm chuồng trại nuôi heo, mỗi ngày cung cấp ra thị trường từ 300 – 500 con heo hơi thông qua 2 trung tâm phân phối tại Bình Dương và Gia Lai.
Trong khi phần lớn sản phẩm ngành chuối được xuất khẩu thì với ngành heo, thị trường hướng đến là nội địa. Lý do được bầu Đức nêu ra là thị trường Việt Nam tiêu thụ đến 35 triệu con heo/năm nên 1 triệu con heo của HAGL không quá lớn.
Năm 2022, HAGL đặt mục nâng công suất nuôi heo lên 1 triệu con/năm từ mức 400.000 con/năm của năm 2021; nâng diện tích trồng chuối từ 5.000 ha lên 7.000 ha.
Năm 2022, HAGL đặt mục tiêu doanh thu 4.820 tỉ đồng, lợi nhuận 1.120 tỉ đồng (từ mức doanh thu 2.097 tỉ đồng và lợi nhuận 128 tỉ đồng năm 2021).
Chuối và heo là 2 sản phẩm chủ lực của HAGL
Tại đại hội, một số cổ đông đã nhắc đến câu chuyện thất bại trong nuôi bò trước đây dù HAGL khi đó sở hữu rất nhiều lợi thế và đặt vấn đề liệu chăn nuôi heo có rơi vào vết xe đổ.
Trả lời cổ đông, bầu Đức thẳng thắn nói rằng nuôi bò "siêu lợi nhuận" nhưng HAGL bị mất thanh khoản do cao su.
"HAGL trồng cao su khi giá 5.200 USD/tấn, các dự báo đều cho rằng giá cao su không thể xuống dưới 2.500 USD/tấn nhưng thực tế giá xuống 1.100 USD/tấn. Khi đó, HAGL bán được con bò nào đều bị ngân hàng thu hết nên không còn tiền tái đàn. Còn hiện nay, HAGL đã có kinh nghiệm cũng như tái cấu trúc tinh gọn nên rủi ro sẽ thấp hơn." – Chủ tịch HAGL bày tỏ.
Theo bầu Đức, giá nông sản biến động hằng ngày, HAGL cố gắng hạ giá thành sản phẩm bằng những lợi thế của mình để nâng tính cạnh tranh. Lợi thế của HAGL là có quỹ đất lớn, 2 sản phẩm chuối và heo bổ trợ cho nhau theo mô hình khép kín, tuần hoàn.
Tại đại hội, chủ tịch HAGL nói thêm ngoài cây chuối, HAGL còn trồng sầu riêng và mắc ca và một số loại cây khác nhưng còn đang đầu tư, chưa có doanh thu.
Riêng sầu riêng, HAGL đã có 1.000 ha được trồng từ 3 đến 5 năm, trong đó 100 ha cuối năm nay sẽ cho thu hoạch trái bói.
Sầu riêng Việt Nam chưa được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc nhưng sầu riêng HAGL trồng tại Lào thì đã được Trung Quốc cho phép nhập khẩu nên thuận lợi về đầu ra.
Bình luận (0)