Riêng Shinsegae, tập đoàn bán lẻ của Hàn Quốc, đã mua đứt 16 cửa hàng của Wal-Mart (Mỹ) với giá 882 triệu USD, thì không! Nhờ đâu Shinsegae đã đánh đuổi được “ông lớn” Wal-Mart?
Wal-Mart giải thích họ rút lui khỏi Hàn Quốc là để tập trung vào thị trường Trung Quốc. Nhưng nhà phân tích Na Hong Seok cho rằng Wal-Mart thất bại vì không biết được những bà nội trợ xứ Hàn thích những gì khi đi siêu thị!
Khi Wal-Mart khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hàn Quốc vào năm 1998, người tiêu dùng ào ạt kéo đến tận mục sở thị những núi hàng cao ngất, giá rẻ. Nhưng cách đóng gói hàng hóa của Wal-Mart khiến người mua ngại xem thử. Chỉ có những kệ hàng ngồn ngộn, lạnh lùng, thật khó cho các bà nội trợ Hàn Quốc nếu muốn tìm một người hướng dẫn tại siêu thị của Wal-Mart. Shinsegae thì làm ngược lại để giúp người mua luôn cảm thấy thoải mái và hài lòng nhất khi tiếp xúc món hàng. Về chủng loại hàng, Wal-Mart mạnh về hàng gia dụng, còn Shinsegae chú trọng thực phẩm tươi sống và rau củ quả, nhờ đó đã lôi kéo được các bà nội trợ. Shinsegae đã chiến thắng cả Wal - Mart lẫn Carrefour (Pháp) trong việc chọn mặt hàng kinh doanh nhờ đánh giá đúng thị hiếu tiêu dùng của dân địa phương.
Shinsegae quan hệ tốt với nhà sản xuất (cung ứng hàng) và duy trì mức giá ổn định; đổi lại, hàng hóa được cung ứng luôn đảm bảo thời hạn giao cũng như chất lượng. Wal-Mart thì không làm được điều ấy vì có phần o ép nhà sản xuất để có hàng giá rẻ. Shinsegae còn vượt qua Wal-Mart và nhiều tập đoàn bán lẻ nước ngoài khác nhờ chính sách đãi ngộ tốt với người lao động, xây dựng hình ảnh thiện cảm trong trí người tiêu dùng.
Wal-Mart đã thất bại trong cuộc đua với Shinsegae và riêng năm 2005 đã phải chịu lỗ gần 10 triệu USD. Trước Wal-Mart 1 tháng, Carrefour đã bán 32 cửa hàng cho E-land, một công ty bán lẻ Hàn Quốc, với giá 1,85 tỉ USD, cũng vì lý do tương tự.
Choe Sang-hun, tác giả bài báo nói trên, bình luận: “Vậy là Wal-Mart đã đứng chung vào danh sách của Nokia, Nestlé và Google, những tập đoàn xuyên quốc gia bị thất thế tại xứ sở kim chi”. Trong nhiều năm qua, dù Hàn Quốc là mảnh đất màu mỡ của các tập đoàn kinh doanh quốc tế, nhưng thật khó tìm mua 1 chiếc điện thoại của Nokia tại nước này, bởi Samsung và LG đã tràn ngập. Tương tự, công cụ tìm kiếm trên mạng phổ biến nhất thế giới là Google cũng khó trụ ở đây, bởi Naver Web đã nhanh chân thống lĩnh thị trường.
Bình luận (0)