Ông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT

-  Phóng viên: Là người đứng đầu ngành giao thông vận tải nước ta, ông có quan điểm thế nào về vụ  Jetstar Pacific bị chính nhân viên kỹ thuật của mình tố cáo sử dụng máy bay không an toàn?

- Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Cục  Hàng không VN (HKVN) đã thành lập đoàn thanh tra để thanh tra làm rõ các nội dung được nêu trong đơn theo đúng trình tự của luật. Đoàn thanh tra làm việc từ tuần trước, công việc đến nay vẫn đang tiến hành, chưa có kết quả cụ thể, chính thức.

- Trong đợt thanh tra đột xuất này, đoàn có được chỉ đạo phải tập trung vào nội dung nào không, thưa ông?

- Không. Đoàn làm việc theo đúng trình tự quy định, sẽ thanh tra toàn diện, mọi mặt kỹ thuật tại Jetstar Pacific .

- Các hãng hàng không phải báo cáo định kỳ an toàn bay hàng năm và mỗi tháng một lần về các vấn đề kỹ thuật. Bên cạnh đó, còn phải chịu sự giám sát đột xuất của nhà chức trách. Trong các đợt báo cáo này, Jetstar Pacific có gặp vấn đề gì đáng lưu ý không, thưa ông?

- Công tác giám sát kỹ thuật đối với Jetstar Pacific được tuân thủ đúng quy định của ngành hàng không trong nước và của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế). Tôi khẳng định các quy định này rất chặt chẽ và trong suốt thời gian kiểm tra vừa qua tại Jetstar Pacific và đều không phát hiện những hành vi tương tự như trong đơn tố cáo.

- Tức là Bộ GTVT cũng bất ngờ trước những nội dung tố cáo này, thưa ông?

- Đúng vậy.

- Giả sử một trong số các nội dung trong đơn tố cáo là có cơ sở, Bộ GTVT sẽ có động thái gì?
 

- Hiện chúng tôi đang đợi kết luận thanh tra, nếu có sai phạm sẽ xử lý đúng theo luật. Nếu có sai phạm kỹ thuật nghiêm trọng, Jetstar Pacific sẽ bị đình chỉ bay ngay. Đồng thời, về phía cơ quan giám sát, cũng phải xem lại.

Tôi khẳng định các quy định của VN về giám sát kỹ thuật đối với các hãng hàng không đều rất rõ ràng và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, vấn đế cần xem xét là việc điều hành công việc.

- Thưa ông, chính quyền và hàng không các nước đã bày tỏ quan điểm gì về vụ việc này chưa?

- Hiện chưa có phản ánh gì. Họ đang đợi kết luận và chính ICAO cũng đang đợi kết luận chính thức từ đoàn thanh tra.

- Đơn tố cáo đề cập đến vấn đề Jetstar Pacific nói phải sửa động cơ ngoài trời, không đảm bảo an toàn. Sự thực thì Jetstar Pacific cũng từng phải sửa động cơ ngoài trời do không có hangar. Vì sao đến nay Jetstar Pacific chưa được cấp đất để xây hangar như họ đã đề nghị?

- Không phải hãng hàng không nào được cấp phép bay cũng thành lập hết các dịch vụ bảo dưỡng của mình. Jetstar Pacific không thể viện lý do vì không có chỗ sửa chữa. Nếu máy bay không đảm bảo an toàn phải đến cơ sở trong và ngoài nước sửa chữa, hangar trong nước chỉ đáp ứng một phần thôi, các hãng vẫn phải đi sửa ở nước ngoài.  Và nếu máy bay có hỏng hóc kỹ thuật thì không được lên lịch bay.

Tô Hà thực hiện