Sáng nay 25-6, ngay sau khi Quốc hội (QH) biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng khi trao đổi với báo chí bên hành lang QH đã bày tỏ lời cảm ơn trân trọng với các đại biểu QH khi bấm nút biểu quyết thông qua chủ trương xây dựng sân bay Long Thành với tỷ lệ ủng hộ rất cao (86,64%). Đây cũng là thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước dự án quan trọng của quốc gia.
“Tư lệnh” ngành GTVT cho biết theo tinh thần Nghị quyết, công việc đầu tiên là tới đây Bộ GTVT sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ để lập các kế hoạch triển khai dự án. Việc trước hết phải tổ chức đấu thầu để chọn được nhà thầu xây dựng báo cáo khả thi, trình Chính phủ xem xét, phê duyệt trước khi trình QH biểu quyết thông qua. “Dự kiến thời gian để xây dựng báo cáo khả thi sẽ mất khoảng 2-3 năm. Và nếu thuận lợi, báo cáo khả thi có thể được thông qua trong 1 kỳ họp, còn không, như lần trình báo cáo tiền khả thi này, cũng lại phải qua 2 kỳ họp. Như vậy, sớm nhất thì cũng đến năm 2018 mới có thể triển khai thi công”- ông Thăng chia sẻ.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, yêu cầu Nghị quyết đề ra là Bộ GTVT phải triển khai dự án thật sớm để chống quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất . Bộ trưởng GTVT cho biết theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, như Nghị quyết của QH, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ GTVT để chuẩn bị để đấu thầu chọn nhà thầu xây dựng báo cáo khả thi. Đây là nhiệm vụ số 1 đặt ra sau khi QH thông qua chủ trương đầu tư dự án.
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương xây dựng dự án sân bay Long Thành
Tuy nhiên, đến thời điểm, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, chưa thể xác định mức chi phí cụ thể trong việc xây dựng báo cáo khả thi. Trước hết Bộ GTVT phải báo cáo Chính phủ, lập đề cương, dự toán gói thầu trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức đấu thầu, chọn được nhà đầu tư… từ đó mới xác định được khoản tiền cần thiết để làm báo cáo khả thi. Theo quy định, việc xây dựng báo cáo khả thi cũng phải thực hiện đấu thầu. “Quan điểm của Uỷ ban Thường vụ QH yêu cầu phải lựa chọn nhà tư vấn độc lập trong báo cáo giải trình, tiếp thu các góp ý để xây dựng Nghị quyết là “không dựa vào nhà đầu tư ODA để làm báo cáo khả thi” để đảm bảo độc lập khách quan và giá cả hợp lý. Như vậy, việc xây dựng báo cáo khả thi dự án sân bay Long Thành sẽ “trông” vào vốn ngân sách”- ông Thắng nhấn mạnh.
Về đảm bảo hiệu quả của dự án, nhất là việc quản lý, sử dụng nguồn vốn, người đứng đầu ngành GTVT cam kết thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ. “Như tôi đã trình bày trước QH, Bộ GTVT rất cầu thị, mong muốn tiếp nhận được đông đảo ý kiến đóng góp của đại biểu QH và cử tri cả nước đối với dự án này”- ông Thăng bộc bạch.
Bộ trưởng GTVT cho hay vừa qua, cử tri và nhân dân cả nước đã đóng góp rất nhiều cho quá trình chuẩn bị báo cáo tiền khả thi và thực tế, từ những đóng góp này, chúng tôi đã tiếp thu, hoàn chỉnh báo cáo tiền khả thi và trình QH để thông qua chủ trương đầu tư dự án hôm nay. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước theo hướng công khai, minh bạch để làm sao chống được thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong quá trình triển khai dự án” – Bộ trưởng Thăng mạnh dạn hứa.
Vấn đề liên quan đến dân sinh, như quyết định của QH là thực hiện thu hồi đất 1 lần cho cả 3 giai đoạn của dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho răng đây là vấn đề lớn, được các đại biểu QH, cử tri cả nước quan tâm, từ việc thu hồi giải phóng mặt bằng tới việc lo đời sống sau khi tái định cư của người dân ở vùng dự án. Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo tỉnh Đồng Nai xây dựng báo cáo hết sức chi tiết về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư. Việc này đến nay đã nhận được sự đồng thuận gần như tuyệt đối của người dân vùng dự án và đề nghị Chính phủ triển khai sớm dự án này.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với tỉnh Đồng Nai để làm sao thực hiện tốt yêu cầu đã đặt ra trong Nghị quyết là tách riêng để làm công tác đền bù tái định cư để lo được tốt nhất cho đời sống, việc làm của người dân phải nhường đất cho dự án.
Bình luận (0)