Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương, vừa cảnh báo thủ đoạn lừa đảo người tiêu dùng từ các chiêu thức giả mạo nhà mạng nâng cấp lên sim 4G. Thủ đoạn này khiến nhiều người bất đắc dĩ mang nợ hàng chục triệu đồng.
Gần đây, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và Hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng Vinaphone, Mobifone… gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp sim 3G thành sim 4G.
Mục đích của kẻ gian nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.
Kẻ gian mạo danh nhà mạng nhắn tin cho người dùng nâng cấp sim miễn phí để lừa đảo
Chị P.T.P.T (ngụ TP HCM) phản ánh đã từng bị chiếm đoạt hơn 30 triệu đồng từ chiêu thức lừa đảo này. Theo phản ánh của chị T, gần cuối tháng 2-2021, chị nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại 024.66704573, tự xưng là nhân viên Mobifone hỗ trợ nâng cấp từ 3G lên 4G cho sim điện thoại của chị.
Được giới thiệu là đổi sim miễn phí và giải thích rằng do dịch bệnh Covid-19 nên không thể gặp trực tiếp trao sim cho khách hàng, không nghi ngờ gì, chị T đã thực hiện nhắn tin theo cú pháp mà đối tượng lừa đảo hướng dẫn qua tin nhắn.
Sau khi thực hiện các thao tác trên, chị T thấy sim điện thoai đang dùng bị mất tín hiệu và vô hiệu hóa. Cùng lúc đó, chị T nhận được thông báo gửi đến email về việc thay đổi mật khẩu thành công đối với ứng dụng của một công ty tài chính.
Nhận thấy bất thường, chị T lập tức đến cửa hàng Mobifone ở quận Phú Nhuận, TP HCM để khóa và khôi phục sim. Sau khi sim được khôi phục, chị T truy cập ngay ứng dụng của công ty tài chính để kiểm tra, hạn mức sử dụng thẻ tín dụng của chị chỉ còn 70.000 đồng. Gọi điện lên tổng đài chăm sóc khách hàng của công ty tài chính, chị T được thông báo đã phát sinh các giao dịch qua thẻ tín dụng với tổng số tiền 31,19 triệu đồng chỉ trong vòng 30 phút kể từ khi sim điện thoại cũ của chị bị vô hiệu hóa.
Với thủ đoạn tương tự, nhiều người cũng "bỗng dưng" mắc nợ qua thẻ tín dụng của các công ty tài chính từ 30-50 triệu đồng.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi sim 4G của các nhà mạng và thủ đoạn đổi sim theo cú pháp, không giao sim trực tiếp nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh Covid-19; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ…, đối tượng lừa đảo đã dễ dàng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
Các chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy không chỉ xảy ra ở TP HCM, mà các tỉnh, thành phố khác trong cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp… cũng xảy ra tình trạng tương tự. Do đó, người dùng khi nhận được tin nhắn, thư điện tử có đường dẫn lạ, không truy cập hoặc nhấp vào đường dẫn đó. Kẻ gian thường tạo ra các website có tên miền gần giống với tên website của doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín nhằm cố ý gây nhầm lẫn…
Khoá thẻ sim ngay khi phát hiệu bị vô hiệu hoá
Ngay khi phát hiện thẻ sim trên điện thoại bị vô hiệu hóa, nghi ngờ do bị chiếm đoạt quyền kiểm soát sim, người dùng nên liên hệ ngay với nhà mạng yêu cầu khóa thẻ sim. Điều này sẽ phòng tránh rủi ro kẻ gian sử dụng quyền kiểm soát sim, nhận mã OTP chiếm đoạt tiền thông qua giao dịch trực tuyến, thanh toán bằng thẻ tín dụng…
Bình luận (0)