Bỗng nhiên mất 94 triệu đồng dù thẻ ATM còn trong ví

Tin mới

26/04/2017 14:33

(NLĐO) - Một chủ thẻ ATM ở Hà Nội bất ngờ báo mất hơn 94 triệu đồng trong tài khoản dù không trực tiếp giao dịch và thẻ vẫn còn trong ví.

Ngày 26-4, trao đổi với Người Lao Động, đại diện Ngân hàng (NH) TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) xác nhận vụ việc một khách hàng là chủ thẻ Sacombank bỗng dưng bị rút hơn 94 triệu đồng trong tài khoản. Theo đó, ngay sau khi tiếp nhận thông tin của khách hàng, Sacombank đã nhanh chóng rà soát và xác định được nguyên nhân khách hàng bị mất tiền do bị kẻ gian đánh cắp thông tin để làm thẻ giả rút tiền.

“Sacombank đã hoàn tiền cho khách hàng trong sáng nay 26-4, đồng thời đang phối hợp với công an công nghệ cao (C50) để điều tra” - đại diện Sacombank khẳng định.

Trước đó, anh Tâm (ngụ Hà Nội) là chủ thẻ ghi nợ của Sacombank phản ánh về việc bỗng dưng bị trừ tiền hàng loạt trong tài khoản dù thẻ vẫn nằm trong ví. Cụ thể, tối 24-4, anh Tâm liên tục nhận được tin nhắn báo giao dịch rút tiền trong thẻ ATM với tổng cộng số tiền hơn 94 triệu đồng. Mỗi giao dịch thành công, tài khoản bị trừ 10 triệu đồng với tổng cộng 9 giao dịch, riêng giao dịch cuối cùng do số dư chỉ còn hơn 4 triệu nên kẻ gian rút luôn số tiền này.

Theo anh Tâm, thời điểm phát sinh các giao dịch rút tiền thẻ ATM vẫn nằm trong ví của anh và trước giờ chưa tiết lộ thông tin thẻ, mã PIN cho ai.

Chủ thẻ cần cẩn trọng khi giao dịch trên máy ATM
Chủ thẻ cần cẩn trọng khi giao dịch trên máy ATM

Đại diện Sacombank cho biết để tránh rủi ro khi giao dịch rút tiền tại máy ATM, chủ thẻ nên kiểm tra ATM có bị gắn thiết bị lạ như đầu đọc cắm bên ngoài khe đọc thẻ hay không nhằm tránh bị lấy cắp thông tin thẻ. Đồng thời khi nhập mã PIN, khách hàng cần dùng tay che chắn để tránh lộ PIN.

Để hỗ trợ khách hàng, hiện hầu hết ATM của Sacombank đã được trang bị hộp che bàn phím và NH cũng đã lắp đặt hệ thống giám sát bảo mật tại ATM nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp tội phạm công nghệ cao gắn các thiết bị đánh cắp thông tin. Ngoài ra, Sacombank thường xuyên kiểm tra, bảo trì bảo đảm ATM luôn vận hành tốt nhất, đồng thời phát hiện các dấu hiệu gian lận tại ATM và hạn chế tối đa các sự cố phát sinh.

Mới đây, một chủ thẻ của NH Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cũng báo mất 24,3 triệu đồng trong tài khoản dù không tiến hành giao dịch. Tiền trong tài khoản của chủ thẻ Agribank được rút từ máy ATM của NH TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Sau khi các NH tra soát, căn cứ vào cơ sở dữ liệu trên hệ thống quản lý thẻ, hình ảnh camera..., Agribank đã hoàn trả số tiền hơn 24,3 triệu đồng cho chủ thẻ bao gồm số tiền giao dịch gốc và phí phát sinh.

Theo Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), việc chủ thẻ của Agribank bị mất tiền khi có đối tượng dùng số thẻ thật, số PIN thật để giao dịch thành công có thể xảy ra 2 khả năng, do tội phạm sử dụng công nghệ skimming lấy cắp thông tin thẻ và mã PIN để làm thẻ giả hoặc khách hàng bị lợi dụng.

Cụ thể, với skimming, kẻ gian lắp đặt thiết bị trên máy ATM, POS nhằm lấy cắp thông tin thẻ và mã PIN để làm thẻ giả, dùng rút tiền mặt hoặc thanh toán hàng hoá dịch vụ. Kẻ gian dùng bảng nhựa chứa thiết bị lấy cắp thông tin thẻ (thiết bị skimming) gắn phía ngoài khe quẹt thẻ. Khi người dùng đưa thẻ vào khe cắm, thẻ sẽ đi qua thiết bị skimming trước rồi mới vào bên trong nên tội phạm sẽ lấy toàn bộ thông tin lưu trữ trên dải băng từ.

Thêm vào đó, kẻ gian lắp đặt camera nhỏ, thường ngụy trang trong một thanh nhựa hoặc bảng quảng cáo ốp ngay phía trên bàn phím của máy ATM để ghi lại toàn bộ hoạt động nhập mã PIN của khách hàng khi rút tiền. Sau khi lấy thông tin thẻ và mã PIN, các đối tượng sẽ sử dụng thiết bị làm giả thẻ thông qua phần mềm chuyên dụng và thiết bị đọc, in dữ liệu thẻ từ, rồi rút tiền tại các máy ATM hoặc cấu kết với các tội phạm khác thực hiện giao dịch...

Với trường hợp bị lợi dụng, có thể người khác sử dụng thẻ thật của chủ thẻ để thực hiện giao dịch rút tiền trên ATM/chi tiêu trên POS mà chủ thẻ không biết.

Do đó, Napas khuyến cáo khách hàng trước khi giao dịch trên máy ATM cần quan sát kỹ nếu có bất thường không nên giao dịch mà liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng của NH nơi phát hành thẻ để được tư vấn.

Thái Phương
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI