"Lần nào tôi đến Sở Công Thương TP HCM làm thủ tục đều được nhân viên ở đây ra tận bàn phục vụ, hướng dẫn cặn kẽ và có nước nóng lạnh và cà phê miễn phí. Chỉ mong các sở ngành khác cũng tiếp dân tận tình như vậy thì tốt biết mấy " - ông Trần Bá Hưng, Phó Giám đốc một công ty tư nhân ngành thương mại ở quận Phú Nhuận đã bày tỏ như vậy.
Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương TP HCM thời gian qua.
Từ tháng 1-2018, ngành công thương TP HCM triển khai mô hình tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, lấy người dân, doanh nghiệp làm đối tượng để phục vụ với tinh thần tận tâm, hiệu quả.
Cán bộ Sở Công Thương TP HCM hướng dẫn thủ tục cho người dân
Theo đó, các viên chức của sở chủ động liên hệ với người dân, doanh nghiệp để tiếp nhận các yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại sở, không phải xếp hàng chờ đợi như trước. Người dân khi đến Sở Công Thương sau khi lấy số, ngồi chờ tại bàn cùng ly cà phê, nhân viên của sở đến tận bàn hướng dẫn, trong quá trình làm thủ tục có điều gì vướng mắc sẽ được giải quyết ngay.
Hầu hết các thủ tục hành chính đều được giải quyết theo phương thức này, nhiều nhất là các thủ tục xin phép khuyến mại, thay đổi địa chỉ, điều chỉnh hình thức kinh doanh. Mức độ giải quyết một hồ sơ hiện tại là từ một đến hai ngày, riêng các loại hồ sơ của các văn phòng đại diện, công ty có vốn đầu tư nước ngoài phải cần đến thời gian từ năm đến mười ngày. Như vậy, so với trước đây, thủ tục hành chính hiện nay của Sở Công Thương đã giảm bình quân được 2/3 thời gian.
Phó Giám đốc sở Nguyễn Phương Ðông cho biết thêm hiện Sở Công Thương có 55 thủ tục hành chính cấp độ 4 trong tổng số 107 thủ tục hành chính, thuộc 11 nhóm lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sẽ được áp dụng thực thi. Với dịch vụ công trực tuyến này, doanh nghiệp và người dân có thể vào website của Sở Công Thương thành phố đăng ký tài khoản, nhận mã và thực hiện các bước theo hướng dẫn. Cách làm này giảm được nhiều thời gian, chi phí, nhưng hiệu quả và vẫn theo dõi được tiến trình hồ sơ.
Mô hình này gồm ba bước. Bước một, khách hàng đến sở sẽ được bộ phận bảo vệ hướng dẫn đến khu vực chờ giải quyết thủ tục hành chính. Bước hai, bộ phận tiếp nhận hồ sơ căn cứ vào số thứ tự của khách hàng sẽ chủ động đến khu vực chờ để hỗ trợ và tiếp nhận các yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại sở. Bước thứ ba, sau khi trao đổi các thông tin để giải quyết thủ tục hành chính, bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ nhận hồ sơ, in biên nhận và đến khu vực chờ để gửi cho khách hàng.
Ngoài thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Sở Công Thương TP còn phối hợp ngành bưu điện, ngân hàng trên địa bàn thực hiện các dịch vụ trả kết quả đến địa chỉ của người dân, doanh nghiệp theo yêu cầu. Sở còn mở thêm đường dây nóng để chăm sóc "khách hàng" của mình và áp dụng các hình thức đa dạng thẻ thanh toán trực tuyến và ATM nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết về thủ tục hành chính trong hoạt động công thương.
Trên Cổng thông tin điện tử Sở Công Thương (tại địa chỉ congthuong.hochiminhcity.gov.vn), ngoài chuyển tải về thông tin các hoạt động của lãnh đạo sở, đây còn là nơi cung cấp thông tin tổng hợp mới nhất về tình hình sản xuất, kinh doanh - thông tin kinh tế; tình hình giá cả, tỉ giá và giá vàng; thị trường trong và ngoài nước; trả lời hỏi đáp của doanh nghiệp và cũng là nơi để người dân, doanh nghiệp, tra cứu, thậm chí "giám sát" cung cách phục vụ của viên chức ngành công thương.
Trên các màn hình điện tử đặt tại sở và trên mạng, các dịch vụ luôn được hiển thị và cập nhật liên tục các chính sách mới, kết quả giải quyết hồ sơ... như "SMS chăm sóc khách hàng", dịch vụ tra cứu kết quả thực hiện thủ tục hành chính thông qua đầu số 8283; kết hợp đơn vị thanh toán trực tuyến (Payoo), dịch vụ hỗ trợ khách hàng thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng; bảng niêm yết thủ tục hành chính theo hướng điện tử hóa, cảm ứng; dịch vụ tra cứu và có thể gửi thông tin về địa chỉ hộp thư điện tử cụ thể các thông tin cần thiết.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính
Giám đốc Sở Công Thương TP HCM Phạm Thành Kiên cho hay để công tác cải cách hành chính trong ngành Công Thương đạt hiệu quả cao, sở đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng cải cách hành chính, tăng cường việc giám sát quá trình giải quyết công việc của công chức theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Cách làm này vừa tạo sự thoải mái cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch, vừa giúp kéo gần khoảng cách giữa chính quyền với người dân. Ðây là bước tiến mới của ngành công thương TP nhằm tiến tới thực hiện chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử và đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp.
Bình luận (0)