Ngày 25-1, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về công tác điều hành hoạt động khai thác tại cảng trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, tính đến hết ngày 23-1 (tức 29 Tết),

Cụ thể, trong 15 ngày đầu giai đoạn cao điểm trước Tết, sản lượng khai thác tăng cao kể cả về lượt cất, hạ cánh và hành khách.

Số liệu tính đến hết ngày 29 Tết, tần suất bay trung bình đạt 858 lượt chuyến/ngày, tăng 8,5% so với năm trước; lượng hành khách đạt 126.965 hành khách/ngày tăng 10,9% so với năm trước.

Trong ngày cao điểm trước dịp Tết 22-1, tức 28 tháng chạp tần suất khai thác đạt kỷ lục 984 lượt chuyến, phục vụ 145.401 khách.

Cả chục máy bay xếp hàng chờ cất cánh ở Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Máy bay chờ khởi hành tại sân bay Tân Sơn Nhất

Ông Lưu Việt Hùng, Chánh văn phòng, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết đã triển khai kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán 2020 theo phương án thống nhất với các đơn vị trong và ngoài cảng cùng phối hợp thực hiện. Các hãng hàng không nội địa tăng với tần suất cao, số lượng cao nhất thống kê đạt 30 lượt chuyến/giờ, tập trung vào khung giờ sáng. Hầu hết đơn vị phục vụ mặt đất đã khai thác hết công suất, năng lực phục vụ nhưng tình trạng hành khách xếp hàng dài diễn ra liên tục trong các ngày, đặc biệt khu quầy thủ tục của Bamboo Airways do mặt bằng khu vực đảo EF, GH này bị hạn chế về luồng tuyến, diện tích, tập trung đông các hãng hàng không.

Tần suất 30 lượt chuyến/giờ vượt quá xa so với năng lực khai thác cửa khởi hành tại nhà ga quốc nội, cũng như giới hạn khai thác nhà ga quốc nội được công bố với 22 chuyến bay/giờ.

"Cảng đã căn cứ theo tình hình khai thác chuyến bay, chủ động thông báo, yêu cầu, phối hợp các hãng, đơn vị phục vụ mặt đất sắp xếp nhân sự nhanh chóng để các chuyến bay khởi hành nhanh nhất có thể. Việc điều hành cửa khởi hành vẫn bảo đảm với sự phối hợp chặt chẽ từ các đơn vị phục vụ mặt đất, hãng hành không" - ông Lưu Việt Hùng cho hay.

Đáng lưu ý, do lấy Tân Sơn Nhất làm sân bay căn cứ và lịch bay đầu ngày xuất phát từ Tân Sơn Nhất nên trong các ngày cao điểm Tết vừa qua, có tình trạng các hãng không chấp hành đúng số lượng máy bay đã được cảng chấp thuận. Theo đại diện sân bay, đây là nguyên nhân dẫn tới việc quá tải sân đỗ và sân bay đã phải sử dụng tất cả vị trí đỗ hạn chế, chủ động phối hợp với Sư Đoàn 370 được linh động sử dụng hết vị trí đỗ do quân sự quản lý cho các máy bay trong nước nhằm bảo đảm khai thác.

Trong những ngày đầu cao điểm Tết, điển hình như ngày 18-1, tức 24 tháng chạp, số lượng chuyến bay tăng đột ngột lên tới 942 chuyến. Tổng số lượt cất hạ cánh vượt quy định trong nhiều khung giờ dẫn đến máy bay phải chờ trên đường lăn (thường xuyên có 12 - 13 tàu bay dừng chờ trên đường lăn để khởi hành trong một số khung giờ cao điểm) và chờ tại vị trí đỗ để khởi hành. Việc máy bay dừng chờ để khởi hành nhiều làm tăng tình trạng thay đổi cửa khởi hành của chuyến bay do phải điều chỉnh vị trí đỗ của máy bay đến.

Ngoài ra, hạ tầng hàng không của cảng hiện đang quá tải tại tất cả khu vực (kết nối giao thông, taxi, nhà ga, khu bay…) nên trong cao điểm Tết việc bảo đảm chất lượng dịch vụ khó thể đáp ứng theo quy định.


Bài và ảnh: Thái Phương