Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng vừa có Công điện số 01/CĐ-NHNN về việc bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2020 với mục tiêu quyết liệt để không ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của người dân. Đây là lần thứ 2 Ngân hàng Nhà nước ra công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng bảo đảm hoạt động ATM dịp Tết.
Theo Ngân hàng Nhà nước, những ngày qua hoạt động thanh toán và rút tiền mặt qua ATM thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, trong 2 ngày 21 và 22-1 (tức ngày 27 và 28 tháng Chạp) đã có sự gia tăng đột biến về số lượng giao dịch rút tiền mặt qua ATM so với ngày thường. Qua đó xuất hiện tình trạng ùn ứ người dân xếp hàng rút tiền tại cây ATM ở một số KCN.
Người dân xếp hàng rút tiền tại các cây ATM những ngày cận Tết. Ảnh: Thy Thơ
Trước tình hình này, Thống đốc yêu cầu các đơn vị liên quan, đặc biệt tổ chức tín dụng bố trí cán bộ trực, giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ đối với ATM hết tiền; có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố của hệ thống ATM (đặc biệt tại các KCN-KCX, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn. Tăng cường hoạt động ATM lưu động (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã trang bị ATM lưu động) và triển khai giải pháp thay thế ATM như chi trả tiền mặt tại bàn, quầy lưu động, chi trả qua máy POS của ngân hàng,…
"Các ngân hàng phải ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp máy ATM nuốt thẻ của khách hàng; nhanh chóng tra soát và phản hồi kịp thời các phản ánh, khiếu nại của khách hàng" - công điện nêu rõ.
Theo số liệu thống kê của các ngân hàng thương mại nhà nước như Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank, số lượng giao dịch rút tiền mặt qua ATM ngày cao điểm dịp cận Tết gấp từ 2-3 lần so với ngày thường. Công ty CP thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cũng cho biết giao dịch chuyển mạch qua ATM ngày cao điểm như dịp cận Tết lên tới 2 triệu món, gấp hơn 2 lần so với ngày thường; tổng chuyển mạch toàn hệ thống qua ATM tới gần 5 triệu món, gấp hơn 2 lần so với ngày thường.
Các ngân hàng thương mại cho biết đã lên nhiều phương án phòng chống tình trạng tắc nghẽn hệ thống ATM nhưng do lượng giao dịch tăng đột biến nên khó tránh tình trạng hết tiền, hệ thống bị lỗi hoặc ngưng giao dịch… nhiều khách hàng phản ánh ATM hết tiền, rút tiền không thành công nhưng vẫn bị trừ tiền trong tài khoản, bị nuốt thẻ ATM hoặc phải xếp hàng dài chờ tới lượt giao dịch.
Bình luận (0)