icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Cái đuôi dài”

Mai Vân

Đó là tựa cuốn sách của Chris Anderson - chủ biên nguyệt san Wired, xuất bản năm 2006 tại Mỹ, đạt giải thưởng Gerald Loeb dành cho cuốn sách về lĩnh vực kinh doanh hay nhất trong năm, vừa được Nhà Xuất bản Trẻ phát hành tại VN vào tháng 2-2009 và ngay lập tức trở thành câu chuyện được bàn nhiều trong giới doanh nhân. “Cái đuôi dài có nhiều điểm mà những doanh nghiệp (DN) VN có thể ứng dụng trên thương trường. Đó chính là xu hướng kinh doanh mới” – bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ DN, đánh giá.

Cái đuôi dài được định nghĩa là biểu đồ số lượng bán ra của một sản phẩm qua một quãng thời gian. Ngay cả một sản phẩm bán chạy được xem là “phần đầu” thì sau một thời gian, số lượng bán cũng giảm đi – đó là “phần đuôi”. Tuy nhiên, nếu biết cách bán thì phần đuôi này sẽ trở thành cái đuôi dài, vẫn mang lại nhiều lợi nhuận không thua phần đầu. Và công cụ đưa sản phẩm có cái đuôi dài chính là nhờ... internet.

Chẳng hạn, một tour du lịch khám phá có nhiều điểm hấp dẫn nhưng chỉ chào bán trực tiếp tại các công ty du lịch thì sau một thời gian nếu DN quên quảng bá có thể bị quên lãng. Song nếu tour du lịch này được chào bán qua phương tiện internet (không bị giới hạn về không gian trưng bày và không tốn chi phí trưng bày, quảng bá) đến một lúc nào đó vẫn có được khách hàng - lúc này phần đuôi của sản phẩm du lịch lại được kéo dài thêm, mang lại thêm nhiều lợi nhuận. Chưa kể là khi lướt web tìm mua một sản phẩm A nhưng vô tình thấy sản phẩm B, người tiêu dùng quyết định mua cả hai. Lúc này phần đuôi của sản phẩm B lại dài thêm. Các cửa hàng ảo sẽ có cơ hội kéo dài phần đuôi của nhiều sản phẩm hơn. Như một nhà sách lớn nhất của Mỹ chỉ bày tối đa được 150.000 cuốn sách, trong khi trang web http://www.amazon.com lại bày được hàng triệu cuốn sách. Các DN không có khả năng đầu tư kho bãi có thể ứng dụng để bán hàng rất tốt.


Theo nhận xét của các chuyên gia kinh tế: Không chỉ môi trường thương mại điện tử mới có thể tạo ra “cái đuôi dài” mà lý thuyết này còn có thể áp dụng vào hình thức kinh doanh khác. Chẳng hạn một sản phẩm thời trang có thể bán rất chạy với giá cao trong giai đoạn đầu nhưng sau thời gian bán chạy sẽ trở thành sản phẩm ế. Để tiếp tục có doanh thu (sau khi đã lấy đủ chi phí sản xuất và đã có lợi nhuận từ việc bán giá cao), DN có thể giảm giá để kéo dài thêm phần đuôi của sản phẩm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo