Đây là một trong những phương án được Sở Giao thông Vận tải TP HCM đề nghị trong văn bản gửi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các cơ quan liên quan nhằm tăng cường công tác phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông quanh khu vực đón khách trước ga quốc nội. 

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, từ ngày 14-11, sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đã tiến hành phương án phân luồng, hướng lưu thông dành cho người, phương tiện đưa, đón hành khách tại ga quốc nội. Theo đó, làn A chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay; làn B và C dành cho các phương tiện đón khách (trừ taxi, ôtô kinh doanh vận tải); làn D (trong nhà xe TCP) chỉ dành cho taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách…

Sở Giao thông Vận tải TP cho biết đã cùng các ban, ngành TP phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất trong công tác điều chỉnh, tổ chức giao thông khu vực nhằm bảo đảm an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông, đặc biệt là khu vực trước nhà ga quốc nội.

Cần nghiên cứu xây cầu bộ hành hoặc đường hầm kết nối trước ga quốc nội Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Nếu có cầu vượt bộ hành hoặc hầm kết nối, người đi bộ sẽ tránh được giao cắt với các dòng xe đi vào làn A,B,C,D như hiện nay. Ảnh: Lam Giang

"Tình hình giao thông khu vực có cải thiện và để tốt hơn nữa, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với các đơn vị liên quan, trong đó có nhà giữ xe TCP hướng dẫn, tuyên truyền việc bố trí, sắp xếp vị trí đón khách để người dân biết và thực hiện" – ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, nêu rõ trong văn bản.

Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị bổ sung thêm thang máy (hiện chỉ có 2 tháng) phục vụ hành khách di chuyển lên khu vực đón xe (các tầng 1,2,3) trong tòa nhà TCP. Đồng thời, cần bố trí đủ ghế ngồi cho khách đón xe; không cho đậu xe tại khu vực tiếp cận để bảo đảm thông thoáng; bố trí thêm các tiện ích tại khu vực đón khách…

Đáng chú ý, Sở Giao thông Vận tải đề nghị sân bay Tân Sơn Nhất cần chủ động thông tin về những loại phí đối với ôtô ra vào sân bay.

Về việc này, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã đặt nhiều bảng thông báo công khai mức giá dịch vụ giữ ôtô cho hành khách và tài xế ra vào sân bay nắm rõ.

Cần nghiên cứu xây cầu bộ hành hoặc đường hầm kết nối trước ga quốc nội Tân Sơn Nhất - Ảnh 2.

"Tất cả phương tiện ôtô khi đi vào trong nhà xe TCP để đậu xe, chờ đón trả khách sẽ trả phí 25.000 đồng trong 90 phút, đã bao gồm 10.000 đồng phí ra vào sân bay ở khu vực cổng. Tài xế giữ lại vé thu tiền đậu xe 25.000 đồng để khi ra luồng thu phí ở sân bay sẽ không phải đóng thêm 10.000 đồng" – ông Lưu Việt Hùng, Chánh Văn phòng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giải thích.

Một giải pháp khác được Sở Giao thông Vận tải TP đề nghị là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sớm nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng cầu bộ hành hoặc đường hầm kết nối giữa nhà ga quốc nội và nhà giữ xe TCP. Phương án này sẽ giải quyết được giao cắt giữa người đi bộ và dòng xe di chuyển trên các làn A,B,C,D nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người đi bộ và giảm ùn tắc ở khu vực trước nhà ga quốc nội.

Thái Phương