Ngoài ra, với việc cửa hàng nào cũng áp dụng chính sách thu cũ - đổi mới, đổi trả hoặc thu hồi hàng bị lỗi kỹ thuật, lượng hàng điện máy - công nghệ đã qua sử dụng được tân trang bán lại trên thị trường hiện rất nhiều. Nhờ đó, người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận hàng điện máy - công nghệ với giá phải chăng nhưng cũng gặp không ít rủi ro.
. Anh NGUYỄN MINH LONG (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) than phiền: "Vì ham đồ rẻ nên tôi đã mua chiếc máy giặt 11,5 kg trưng bày tại siêu thị điện máy với giá chưa tới 6 triệu đồng. Khi sử dụng, lồng giặt va đập vào thùng phát ra tiếng kêu rất lớn. Siêu thị cử nhân viên kỹ thuật đến tận nhà kiểm tra, rồi báo không khắc phục được. Vài ngày sau, nhân viên kỹ thuật của hãng đến kiểm tra tiếp và đề nghị tôi giảm khối lượng đồ giặt xuống 3-4 kg song vẫn không khắc phục được lỗi. Hãng chỉ hỗ trợ thay mới lồng giặt với giá "ưu đãi" nhưng tính ra gần bằng giá mua ban đầu nên tôi quyết định bỏ luôn".
. Chị TRƯƠNG THÚY LINH (ngụ quận 1, TP HCM) cho biết: "Tôi mua máy lạnh đã qua sử dụng. Thời gian đầu, máy hoạt động bình thường nhưng chỉ vài tuần sau, cục nóng phát ra tiếng kêu rất lớn, cả nhân viên cửa hàng và hãng đến kiểm tra vẫn không khắc phục được".
. Anh LÊ VĂN LÂM (ngụ quận 8, TP HCM) phản ảnh: "Tôi mua chiếc điện thoại iPhone 13 Pro Max đã qua sử dụng ở một cửa hàng điện máy lớn với giá gần 20 triệu đồng. Máy đã hết bảo hành hãng nhưng được cửa hàng "bao xài" trong 6 tháng. Tuy nhiên, mới xài tới tháng thứ 2, điện thoại gặp lỗi màn hình xanh, hãng báo giá thay cả chục triệu đồng, còn cửa hàng chỉ hỗ trợ một phần chi phí chứ không chịu toàn bộ. Tôi đành bấm bụng bỏ thêm số tiền lớn để thay màn hình, nếu không chiếc điện thoại biến thành "cục gạch".
- Theo kỹ sư HOÀNG THANH TUẤN, phụ trách kỹ thuật một trung tâm bảo hành sửa chữa điện tử ở quận 10, TP HCM, hàng điện máy đã qua sử dụng thường phát sinh nhiều trục trặc khi sử dụng. Chẳng hạn, máy lạnh đã qua sử dụng có thể phát ra tiếng ồn quá lớn, chảy nước, làm lạnh yếu. Máy giặt thì hay gặp lỗi chảy nước khi giặt, lồng va đập vào thùng, hệ thống điều khiển không nhận được tín hiệu ở một số chức năng.
Hàng trưng bày thông thường sẽ không bị trục trặc về kỹ thuật do máy không hoạt động mà do trưng bày lâu ngày - có thể đến vài năm - nên màu sắc bị phai, trầy xước, móp méo vì khách tham quan "sờ mó" hoặc bị di chuyển nhiều lần. Do đó, khi người tiêu dùng quyết định mua các mặt hàng này thì phải chấp nhận rủi ro. Để giảm thiểu rủi ro, khách hàng nên yêu cầu bên bán có chế độ bảo hành rõ ràng, càng cụ thể càng tốt. Đặc biệt, phải hỏi rõ trường hợp máy bị trục trặc có được đổi trả hay hỗ trợ chi phí sửa chữa gì không.
Bình luận (0)