Việc mua và bán sản phẩm với những người khác trên Facebook đã bắt đầu trong các group (nhóm) trên Facebook đã có từ lâu. Hơn 450 triệu người tham gia và mua bán trong các group mỗi tháng, từ các gia đình trong một khu phố tới các nhà sưu tập trên toàn thế giới.
Mua bán hàng trên mạng dễ dàng hơn
Để giúp mọi người kết nối theo cách này một cách hiệu quả hơn nữa, Facebook trình làng Marketplace, một điểm đến thuận tiện cho việc khám phá, mua và bán các mặt hàng với những người trong cộng đồng xung quanh. Theo đó, Marketplace sẽ giúp người mua dễ dàng thấy những thứ mới mẻ mà họ đang tìm mua. Facebook có lượng người dùng rất lớn, khả năng kết nối, lan tỏa thông tin nên công cụ mới sẽ giúp người bán rao bán hàng hóa nhanh và tiện lợi so với các công cụ mua bán truyền thống.
Facebook Marketplace sẽ giúp người bán, mua hàng tiếp cận nhau dễ dàng hơn
Theo các chuyên gia, việc bán một mặt hàng trên Facebook Marketplace cực kỳ đơn giản. Đầu tiên, người bán cần chụp ảnh mặt hàng của họ hoặc thêm nó từ kho ảnh sẵn có rồi thêm tên sản phẩm, mô tả và đặt mức giá. Tiếp đó, xác định vị trí nơi mình muốn bán các món hàng và chọn danh mục hàng hóa. Cuối cùng, người bán tiến hành đăng tải và chờ người mua hàng. Bất cứ ai tìm kiếm mặt hàng trong khu vực của người bán sẽ thấy mặt hàng đang được rao và có thể nhắn tin cho chủ hàng nếu họ muốn mua nó. Người bán cũng có thể chọn đăng tải mặt hàng lên Marketplace và mua/bán trong group trong cùng một thời điểm.
Còn với người mua, khi muốn mua một món hàng nào đó, họ chỉ cần truy cập vào Marketplace trên Facebook, sử dụng công cụ tìm kiếm tại đây để tìm món hàng mà mình cần. Khi tìm thấy một mặt hàng cần mua, chỉ việc nhấp vào hình ảnh để xem thêm chi tiết, bao gồm mô tả sản phẩm, tên và ảnh đại diện của người bán, vị trí của họ. Sau đó có thể chọn mua ngay lập tức trong công cụ này. Người mua cũng có thể lưu mặt hàng để trở lại mua vào lúc khác.
Ông Trương Võ Tuấn, Giám đốc điều hành trang Muabannhanh.com, nhận xét Facebook Marketplace là công cụ hữu ích cho người mua lẫn người bán tại Việt Nam. Trước đây, người bán muốn quảng bá sản phẩm của mình phải giới thiệu qua tờ rơi, brochure, các công cụ truyền thông, mạng xã hội... Còn nay với công cụ này, người bán sẽ có thể quảng bá website của mình nhanh hơn, dễ dàng hơn mà lại miễn phí. “Công cụ này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các trang thương mại điện tử, trái lại còn hỗ trợ rất tốt cho các trang này. Do đó, người bán nhỏ lẻ cũng như các trang thương mại điện tử phải tự thay đổi mình, sử dụng công cụ này để tăng khả năng cạnh tranh trong mua bán cho mình” - ông Tuấn đánh giá.
Coi chừng bị gạt
Mặc dù có nhiều tính năng hữu ích song các chuyên gia cảnh báo nếu sử dụng công cụ này không đúng cách sẽ dẫn đến nhiều rắc rồi cho người bán lẫn người mua đồng thời tác hại đến thương mại điện tử. Một chuyên gia về thương mại điện tử tại TP HCM cho rằng công cụ này một khi đã quyết định mua, người mua có thể nhắn tin để thỏa thuận với người bán một cách trực tiếp qua Marketplace. Facebook không cung cấp bất cứ phương thức thanh toán hay giao hàng nào cho các mặt hàng trong Marketplace nên người mua phải tự thỏa thuận với người bán về phương thức giao hàng cũng như hình thức thanh toán.
Việc này có nhiều thuận lợi song cũng tạo ra nhiều nguy cơ. Cụ thể là người bán muốn thanh toán bằng cách thức này nhưng người mua muốn thanh toán bằng cách thức khác khiến cả hai dễ mâu thuẫn lẫn nhau trong cách mua bán hàng. “Việc này có hại phần lớn cho người bán vì sẽ rất khó bán hàng khi người mua đòi hỏi cách thức thanh toán và giao hàng không phù hợp cho người bán” - vị này nhận xét.
Bên cạnh đó, chợ Facebook cũng tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo cho người mua vì có thể người bán sẽ không giao đúng món hàng mà khách hàng muốn mua nếu người bán giao hàng qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh.... Lúc này, người mua sẽ khó đòi lại số tiền mà mình đã thanh toán trước vì người bán có thể tạo địa chỉ cửa hàng giả mạo ở rất xa người mua... Người mua dù có đến tận nơi cũng không thể đòi lại tiền.
Những nhược điểm này, theo các chuyên gia, nếu người bán lẫn người mua không khắc phục sẽ khiến thương mại điện tử thêm “xấu xí” .
Các chuyên gia về thương mại điện tử khuyến cáo người dùng khi sử dụng công cụ này của Facebook để mua bán hàng qua mạng cần phải trung thực. Người bán phải cung cấp chính xác, trung thực địa chỉ, tên tuổi, email, số điện thoại... để khách hàng an tâm. Bên cạnh đó, người bán cần đưa ra phương thức thanh toán, vận chuyển đa dạng, linh hoạt để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người mua. Với người mua, khi mua hàng cũng cần xem xét cẩn thận thông tin của người bán để khi xảy ra tranh chấp còn có thể tìm được người bán để khiếu nại. Bên cạnh đó khi chọn cách thanh toán với người bán, người mua cần chọn phương thức để bảo đảm không thiệt hại về mình. Chẳng hạn như có thể chọn cách giao hàng đến mới thanh toán hay thanh toán qua một kênh trung gian bảo đảm.
Sẽ mở rộng chợ Marketplace
Đại diện của Facebook cho hay Marketplace hiện chỉ được cung cấp tại 4 quốc gia là Mỹ, Anh, Úc và New Zealand. Sắp tới, công cụ này sẽ được mở rộng thêm 18 quốc gia khác trong năm nay cũng như mở rộng ra toàn cầu. Hiện tại, công cụ này trên nền tảng di động đã có cho iOS và cũng sẽ sớm có cho Android. Còn phiên bản cho máy tính cũng đang được cập nhật trong tháng 10 này.
Bình luận (0)