Những thông tin bất lợi liên quan đến dịch Covid-19 liên tục xuất hiện trong những ngày gần đây khiến sức mua Tết kém xa kỳ vọng của giới kinh doanh. Thị trường những ngày cận Tết đặc biệt trầm lắng, giá cả hàng hóa rất "mềm".
Sức mua yếu hẳn so với mọi năm
Theo thông lệ, 26 tháng chạp đã bước vào giai đoạn cao điểm mua sắm Tết nhưng theo ghi nhận của phóng viên, thị trường TP HCM khá ảm đạm, đường phố thông thoáng, không còn cảnh người dân chen chân mua sắm, vận chuyển hàng hóa Tết như mọi năm. Tại Co.opmart Rạch Miễu (quận Phú Nhuận) trưa ngày 7-2, bãi giữ xe máy vẫn nhận khách, người mua sắm không tập trung đông đúc như mọi năm. Tại Big C An Phú (quận 2), cảnh tượng cũng diễn ra tương tự. Bên trong siêu thị, lối đi giữa các kệ hàng thông thoáng vì vắng người, khách thoải mái đẩy xe, kéo giỏ hàng đi lại mua sắm và thoải mái tính tiền ra về, không phải xếp hàng chờ đợi như cùng dịp mọi năm.
Các loại thực phẩm khô tiêu thụ tốt trong những ngày cận Tết .Ảnh: THANH NHÂN
Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) chỉ đông khách ở khu vực hàng tươi sống quanh chợ, còn bên trong chợ khá vắng. Khách chủ yếu mua đồ khô, quần áo, giày dép; hàng trái cây cũng ít khách đến mua trực tiếp, một số sạp hàng có khách hàng đặt qua điện thoại đóng gói hàng để giao tận nơi cho khách.
Buổi sáng và chiều tối, các siêu thị khá đông khách nhưng các trung tâm thương mại lớn như Saigon Center, Vincom, Diamond… chỉ lác đác người ra vào.
Đại diện Công ty Quản lý chợ đầu mối Hóc Môn cho biết lượng hàng về chợ sắp đạt "đỉnh" ở mức 3.800-4.000 tấn/ngày (trung bình ngày thường 2.500 tấn/ngày) nhưng sức mua khá yếu. Riêng mặt hàng thịt heo đã bước vào cao điểm của năm nhưng giá không thay đổi do giá heo hơi vẫn đứng ở mức 79.500 đồng/kg (loại 1) và 76.500 đồng/kg (loại 2). Tương tự, đại diện Công ty Quản lý chợ đầu mối Thủ Đức cũng cho biết sức mua mùa Tết năm nay yếu hơn hẳn mọi năm do ảnh hưởng thông tin dịch bệnh.
Giảm giá mạnh để kích cầu tiêu thụ
Những diễn biến bất ngờ của thị trường cộng với thông tin tới tấp về những ca dương tính mới với virus SARS-CoV-2 khiến giới kinh doanh sốt ruột. Chủ một doanh nghiệp (DN) chuyên nhập khẩu, phân phối thực phẩm tại TP HCM cho biết kinh nghiệm hơn 20 năm làm ăn của anh không thể vận dụng mảy may nào trong Tết này. "Cách đây 3 tuần, mọi người vẫn lạc quan về một kịch bản sức mua tăng tốt do Việt Nam kiểm soát dịch thành công, kinh tế phục hồi; cách đây 1 tuần vẫn hy vọng tiêu thụ sẽ khá vì 70% công nhân lao động ngoại tỉnh cho biết sẽ ở lại TP HCM ăn Tết nhưng nay đã 26 tháng chạp, dù sức mua đã tương đối song thay vì lạc quan, DN lại đang "run". Nhiều nhà bán hàng kinh doanh, phân phối phải tìm mọi cách "đẩy" hàng ra, đặc biệt là những mặt hàng thời vụ có hạn sử dụng ngắn" - chủ DN này tiết lộ.
Đến thời điểm này, ngoài những chương trình khuyến mãi đã đăng ký và công bố từ trước, nhiều cửa hàng, siêu thị, công ty, đại lý phân phối… đua nhau tung chương trình "đại hạ giá". Tại các hệ thống siêu thị này, rất nhiều mặt hàng đang giảm giá 30%-50%, một số mặt hàng giảm giá đến 70%-80%. Sở Công Thương TP HCM cũng ghi nhận lượng đăng ký khuyến mãi của DN, cơ sở kinh doanh trên địa bàn cao hơn hẳn mọi năm.
Theo các siêu thị, trong 3 ngày tới sẽ tiếp tục "chạy" khuyến mãi khủng, tập trung vào nông sản, thực phẩm tươi sống và hàng đông lạnh. "Tết này người dân không đi du lịch nên sẽ ăn uống nhiều tại nhà có thể giá trị giỏ hàng sẽ giảm nhưng vẫn tương đối" - đại diện một hệ thống siêu thị lớn nêu dự báo.
An Giang tổ chức tuần lễ khuyến mãi Tết
Không chỉ ở TP HCM, tại một số tỉnh, DN cũng tích cực khuyến mãi giảm giá để bán hàng. Tại An Giang, Sở Công Thương tỉnh đã phối hợp với khoảng 40 DN lớn trên địa bàn tung ra thị trường nhiều sản phẩm đặc sản với chất lượng cao nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm và bình ổn giá vào dịp cuối năm. Tỉnh này cũng triển khai chương trình "Tuần lễ khuyến mãi mua sắm Tết năm 2021" với nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá lên đến 50%, tặng quà hoặc tặng phiếu mua hàng khi mua sắm tại các siêu thị lớn.
T.Nốt
Bình luận (0)