Chiều 16-7, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về hiện tượng lừa đảo người Việt ở nước ngoài muốn về nước thông qua hình thức mua vé máy bay trên mạng.

Bộ Ngoại giao nói về hiện tượng lừa đảo người Việt ở nước ngoài muốn về nước - Ảnh 1.

Các đối tượng tự xưng là đại diện của Vietnam Airlines gửi các lời mời mua vé bay từ nước ngoài về Việt Nam cho người dân qua email hoặc tin nhắn, đi kèm các thông tin giả nhưng rất chi tiết

Bà Hằng cho biết ngay từ khi dịch bệnh bắt đầu xảy ra cũng như khi Chính phủ Việt Nam triển khai các chuyến bay để đưa công dân Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn về nước theo nguyện vọng của công dân, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, Cục lãnh sự của Bộ Ngoại giao đã có những thông báo về thủ tục, kịp thời đăng công khai trên các trang mạng của cơ quan đại diện cũng như của Bộ Ngoại giao, thông báo qua các cơ quan truyền thông ở Việt Nam và sở tại về thủ tục đăng ký để xem xét đưa trở về nước và các thủ tục, quy trình mua được vé máy bay về nước.

Tính từ ngày 10-4-2020 cho đến ngày hôm nay, 16-7-2020, đã tổ chức được 55 chuyến bay và đưa được 13.323 công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước. Các cơ quan, các bộ, ngành của Việt Nam, trong đó có Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đưa công dân về nước theo nguyện vọng, theo đúng đối tượng, đồng thời phù hợp với năng lực cách ly tập trung ở trong nước.

Theo đó, các công dân Việt Nam muốn về nước thì đăng ký với các cơ quan đại diện Việt Nam ở sở tại. Các cơ quan đại diện Việt Nam ở sở tại phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và có danh sách, gửi email trực tiếp đến từng người, thông báo thủ tục để mua vé về nước.

"Chúng tôi cũng có lời khuyên đối với tất cả những người Việt Nam ở nước ngoài, để bảo vệ quyền lợi của chính mình, các công dân Việt Nam ở nước ngoài cần phải tuân thủ những hướng dẫn của cơ quan đại diện Việt Nam và chỉ mua vé máy bay khi nhận được email chính thức từ cơ quan đại diện Việt Nam"- bà Hằng lưu ý.

Sáng cùng ngày 16-7, thông tin từ Vietnam Airlines cho biết trong thời gian vừa qua, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, một số đối tượng đã giả mạo là đại diện của Vietnam Airlines để mời người dân mua vé máy bay về nước tránh dịch. Vietnam Airlines khuyến cáo người dân cần đặc biệt cảnh giác với những đề nghị hỗ trợ mua vé máy bay về nước không rõ nguồn gốc.

Bộ Ngoại giao nói về hiện tượng lừa đảo người Việt ở nước ngoài muốn về nước - Ảnh 3.

Khi có nhu cầu về Việt Nam, công dân cần đăng ký với Đại sứ quán hoặc cơ quan đại diện Việt Nam có thẩm quyền tương đương ở nước sở tại

Cụ thể, các đối tượng tự xưng là đại diện của Vietnam Airlines gửi các lời mời mua vé bay từ nước ngoài về Việt Nam cho người dân qua email hoặc tin nhắn. Những lời mời này đi kèm các thông tin giả nhưng rất chi tiết để tạo độ tin cậy cho người nhận, như đưa ra đầy đủ số hiệu chuyến bay, hành trình, mức giá, các bước chuyển khoản, xác nhận... Đồng thời, đối tượng còn lồng ghép các thông tin đánh vào tâm lý nôn nóng của người có nhu cầu như thông báo người nhận là người được chọn trong số hàng ngàn người đăng ký, cần nhanh chóng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của các đối tượng trước khi hết hạn mua vé.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, Vietnam Airlines lưu ý người dân không mua vé máy bay về nước từ những đối tượng không rõ danh tính hay các lời đề nghị không rõ nguồn gốc; không chuyển tiền cho các tài khoản đứng tên cá nhân. Khi có nhu cầu về Việt Nam, công dân cần đăng ký với Đại sứ quán hoặc cơ quan đại diện Việt Nam có thẩm quyền tương đương ở nước sở tại để tổng hợp, báo cáo các cơ quan chức năng quyết định.

Công dân trong danh sách về nước sẽ nhận được thông báo từ một nguồn duy nhất là Đại sứ quán Việt Nam hoặc cơ quan đại diện Việt Nam có thẩm quyền tương đương ở nước sở tại. Các cơ quan này nhận thông tin về chuyến bay, giá vé, cách thức thanh toán… từ Vietnam Airlines để thông báo cho công dân bằng email chính thức. Các thông tin nếu do Vietnam Airlines trực tiếp gửi sẽ xuất phát từ địa chỉ email có đuôi @vietnamairlines.com.

Khách hàng có thể liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng của Vietnam Airlines: 1900 1100 hoặc trang facebook Vietnam Airlines tại địa chỉ www.facebook.com/VietnamAirlines để kiểm tra, xác thực thông tin chuyến bay chở công dân về nước nếu có nghi ngờ.

D.Ngọc