Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa cảnh báo về nhiều trường hợp giả danh cán bộ, nhân viên của SCB gọi điện thoại, nhắn tin, email tư vấn khách hàng mở thẻ tín dụng, thẻ khách hàng thân thiết hạn mức 30 triệu đồng, miễn lãi suất trong 3 năm…

Khách hàng chỉ cần thanh toán phí 300.000 đồng và cung cấp, xác nhận thông tin qua điện thoại; thẻ sẽ được giao đến tận nhà qua đường bưu điện. Tuy nhiên, sau khi đóng phí, nhận thẻ xong nhưng không sử dụng được, khách hàng mới biết mình bị lừa.

Cảnh báo nhân viên ngân hàng “dỏm” lừa mở thẻ tín dụng - Ảnh 1.

Thẻ ngân hàng dỏm được gửi đến khách hàng (thẻ màu vàng ở phía trên) và đối tượng lừa đảo thu phí mở thẻ khoảng 300.000 đồng. Ảnh SCB cung cấp

"Thẻ tín dụng giả thường được làm bằng tấm nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, cố tình bắt chước logo và mẫu mã của các tổ chức thẻ tín dụng quốc tế và SCB… Khách hàng cần cẩn trọng và cảnh giác với những tin nhắn, cuộc gọi không rõ ràng, yêu cầu chuyển tiền/mất phí để mở thẻ tín dụng" – đại diện SCB khuyến cáo.

SCB cũng khẳng định không nhận hồ sơ mở thẻ tín dụng qua các trang mạng, ứng dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào.

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng cho hay dù đã nhiều lần cảnh báo nhưng gần đây, khách hàng vẫn bị kẻ gian giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trong đó, thủ đoạn đang được các đối tượng sử dụng phổ biến là mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa người dân mở thẻ tín dụng không lãi suất và thu phí phát hành thẻ đang khiến nhiều người sập bẫy.

Cụ thể, OCB vừa tiếp nhận thông tin một số đối tượng xưng là nhân viên ngân hàng, thông báo khách hàng được duyệt mở thẻ tín dụng với hạn mức cao, miễn lãi phí trong 3 năm, yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền từ 300.000 - 400.000 đồng.

Các đối tượng này sử dụng thiết bị viễn thông, lập các website tương tự các trang web của ngân hàng, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu OCB, gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên ngân hàng để tiếp thị và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước để được nhận thẻ tín dụng. Sau khi nhận tiền, các số điện thoại đã liên hệ đều mất tín hiệu.

Do đó, để tránh bị lừa đảo, thiệt hại về tài sản, OCB khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cần cẩn trọng, cảnh giác với cuộc gọi, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng yêu cầu chuyển khoản phí mở thẻ tín dụng. "Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép…" - đại diện ngân hàng này cảnh báo.

Thái Phương