Chiều tối ngày 29 Tết (ngày 3-2), bãi xe LOTTE Mart chật kín, gần như không còn chỗ trống. Bên trong siêu thị, tại khu vực hoa tươi, rau củ, trái cây, thịt… khách hàng và nhân viên phục vụ chen nhau từng khoảng trống để di chuyển. Lượng người quá đông, siêu thị liên tục đọc loa yêu cầu khách cẩn thận tư trang, tiền bạc.
Càng về tối, lượng khách xếp hàng tại quầy tính tiền LOTTE Mart càng đông. Ảnh: THANH NHÂN
Chỉ trong vòng 15 phút, nhân viên phụ trách khu vực hoa tươi 2 lần "lên" thêm hoa cúc, tulip (chậu), hồng (chậu)… vì hàng lên bao nhiêu hết bấy nhiêu. Xe đẩy các thùng hoa vừa ra đến nơi, nhân viên khui thùng lấy hoa ra ngoài là có khách chờ sẵn để chọn những bó/chậu ưng ý nhất.
Quầy hoa tươi luôn đông khách Ảnh: THANH NHÂN
Tại quầy trái cây dù 2 hàng dài những cần xé xoài còn đầy vun nhưng nhân viên vẫn khui thùng mới cho khách chọn. Những trái xoài đẹp, còn cuống lá nhanh chóng được lựa hết.
Những trái xoài, mãng cầu còn nguyên cành lá luôn được ưa chuộng Ảnh: THANH NHÂN
Quầy rau tươi, thịt heo… cũng đông tương tự. Bên ngoài khu vực tính tiền, khách nối đuôi xếp hàng dài xuống tận các line hàng. "Vẫn chưa bằng tối qua và trưa nay. Lúc trưa khách xếp hàng dài gần hết line hàng, đông nghẹt" – một nhân viên trật tự của siêu thị cho hay.
Quầy thịt bê cũng luôn tập trung rất đông khách
Gửi cho chúng tôi một số hình ảnh kệ hàng ở Co.opmart Xa Lộ Hà Nội trưa nay trống trơn, cô Hoa ngụ ở Thủ Đức cho biết cô phải về cửa hàng gần nhà mua một số món siêu thị đã bị khách "vét" hết, chưa kịp bổ sung hàng mới lên quầy kệ.
Mới trưa 29 Tết, quầy thuỷ hải sản Co.opmart Xa Lộ Hà Nội đã trống trơn, nhân viên siêu thị làm vệ sinh quầy kệ Ảnh: VŨ VINH
Tại Big C Đồng Nai cũng diễn ra hiện tượng "vét" hàng tương tự. Một số quầy bánh mứt, cà phê… hết sạch vì khách mua quá nhiều, nhân viên trở tay không kịp.
Theo các doanh nghiệp, năm nay người tiêu dùng sắm Tết muộn và tập trung vào 2 ngày 28-29 tháng Chạp. Trong 2 ngày này, lượng khách đổ về các siêu thị từ sáng sớm và tăng gấp 3-4 lần ngày thường.
Quầy bánh tươi còn lèo tèo vài món Ảnh: VŨ VINH
Theo ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, khách đến siêu thị thời điểm này chủ yếu mua thực phẩm tươi sống; bia, nước giải khát… đã thúc đẩy doanh số tăng rất cao. Các loại trái cây đặc trưng Tết, thịt gia súc, gia cầm, các loại chả được siêu thị phối hợp các đơn vị cung cấp chuẩn bị số lượng lớn nên có chương trình giảm giá tốt đã thu hút người tiêu dùng.
Giỏ quà cũng chỉ còn vài mẫu Ảnh: VŨ VINH
Tại kênh phân phối hiện đại, các mặt hàng có sức mua tăng đột biến có thể kể đến là các loại gà, vịt làm sẵn nguyên con với doanh số tăng gấp hơn 4 lần và rất được khách ưa chuộng. Ở quầy thịt heo thì đã có khách xếp hàng từ sớm. Tương tự, các loại nước giải khát, nước ngọt tăng hơn 50%, bia tăng gấp đôi nhờ giá tốt hơn thị trường khoảng 5.000 đồng đến 30.000 đồng/thùng…
Bánh tây cũng vơi đi rất nhiều, nhân viên chưa kịp bổ sung thêm Ảnh: VŨ VINH
So với ngày 28 tháng Chạp, lượng khách đi chợ sáng 29 có tăng thêm. Ngoại trừ một số loại trái cây chưng như xoài cát Hoà Lộc, mãng cầu, đu đủ, dừa, quýt hồng, quýt đường… tăng giá gấp rưỡi đến gấp đôi hôm trước, hầu hết mặt hàng rau củ, thịt heo chỉ tăng nhẹ, thậm chí không tăng giá.
Rảo 1 vòng xem giá một số mặt hàng ở LOTTE Mart quận 7, cô Tâm, ngụ quận 8 ngạc nhiên vì lần đầu tiên thấy ngày Tết mà rau trái trong siêu thị bán cao giá hơn ngoài chợ. "Chợ năm nay không có nói thách, không hút hàng. Sáng nay tôi mua xoài Cát Hoà Lộc chỉ 60.000 đồng/kg, khổ qua 25.000 đồng/kg, cà chua 30.000 đồng/kg, bắp cải 15.000 đồng/kg… Giờ thấy giá ở siêu thị món nào cũng đắt hơn vài ngàn, riêng xoài cát Hoà Lộc đắt gần gấp đôi" – cô Tâm so sánh.
Theo các siêu thị, người tiêu dùng sẽ tập trung mua sắm đến hết tối nay, sáng mai (30 Tết) lượng khách sẽ giảm dần. Đến 12 giờ trưa mai, toàn bộ chợ và hầu hết siêu thị đóng cửa nghỉ Tết.
Bình luận (0)