Với riêng thị trường châu Âu, châu Mỹ, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, nơi đây có những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam cùng nhiều đối tác quan trọng và tiềm năng khác. Tính đến hết tháng 11-2022, quan hệ thương mại Việt Nam với châu Âu và châu Mỹ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng tốt với mức 11,8%, đạt 212 tỉ USD. Đáng chú ý, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 171 tỉ USD, tăng gần 16%, xuất siêu hơn 128 tỉ USD.
Tuy vậy, chi phí logistics của Việt Nam luôn rất cao, là gánh nặng và ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của DN xuất nhập khẩu. Nguyên nhân do cơ sở hạ tầng hạn chế, thiếu đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng logistics. Bên cạnh đó, quy trình thủ tục hải quan còn chồng chéo; DN logistics còn thiếu thông tin; thiếu liên kết, ứng dụng công nghệ lạc hậu...
Bình luận (0)