Hôm nay (16-12) trao đổi với Báo Người Lao Động, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lưu Thanh Bình, cho biết Cục Hàng không vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải về việc giảm trần giá vé máy bay.
Theo số liệu tổng hợp của Cục Hàng không từ Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), giá nhiên liệu bay Jet A1 đã và đang giảm mạnh. Thời điểm này, giá xăng Jet A1 tại khu vực Châu Á khoảng 84,7 USD/thùng. Nếu tính cả thuế nhập khẩu (7%) thì giá xăng Jet A1 là 90,63 USD/thùng.
Tại thời điểm cuối năm 2011, căn cứ để Bộ Tài chính tính toán đưa ra mức trần giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông cho các hãng hàng không là trên cơ sở giá nhiên liệu 130 USD/thùng, thuế suất 0%. So với mức giá nhiên liệu được tính toán làm căn cứ quy định mức trần giá vé máy bay hiện hành thì giá nhiên liệu đã giảm 43,4%.
Vì trong hoạt động hàng không, chi phí nhiên liệu chiếm rất lớn, lên đến khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng hàng không Việt Nam, nên việc giá xăng dầu giảm thời gian qua đã giúp các hãng hàng không giảm khoảng 17% chi phí. Do đó, Cục Hàng không đề nghị trần giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông cần được xem xét, điều chỉnh phù hợp với tình hình biến động của giá xăng dầu.
Mặc dù trên thực tế, hiện các hãng hàng không đều đang kê khai mức giá thấp hơn giá trần Bộ Tài chính quy định. Tuy nhiên, Cục Hàng không vẫn đề xuất giảm 15% giá trần đối với vé máy bay nội địa hạng phổ thông.
Theo đề xuất này, giá vé cao nhất mà các hãng hàng không được bán (chưa tính 10% thuế GTGT cộng với 2-3 loại phí khác) trên đường bay trục Hà Nội – TP HCM sẽ giảm từ 3,4 triệu đồng/lượt xuống còn 2,89 triệu đồng. Giá vé trên đường bay nội địa dài nhất là Hà Nội – Phú Quốc cũng giảm từ 4 triệu đồng/lượt xuống còn 3,4 triệu đồng.
Ông Lê Hồng Hà – Tổng giám đốc Jetstar Pacific, cho biết hãng hiện có khoảng 13-14 loại giá trên các đường bay nội địa. Mức bán cao nhất đang đăng ký với Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) đều nằm dưới giá trần quy định. Vì vậy, việc giảm trần giá vé máy bay không có nhiều ý nghĩa nhưng vì giá xăng dầu giảm mạnh sẽ giúp hãng hàng không tiết giảm được chi phí, có điều kiện tung ra nhiều loại giá thấp hơn, rẻ hơn, cạnh tranh hơn.
“Có 2 cách để hãng hàng không giảm giá vé. Một là giảm trực tiếp mức giá cao nhất đang bán. Hai là mở thêm nhiều chỗ cho hạng giá thấp bên dưới và tung ra nhiều chương trình khuyến mại hơn” - ông Lê Hồng Hà cho biết.
Với đặc thù của hãng hàng không giá rẻ, khả năng giảm giá theo cách thứ 2 là rất khả thi. Các chương trình khuyến mãi trong nhóm Jetstar không khống chế về mức giá giảm nhưng được quy định là tương đương với 3-4% tải cung ứng trong giai đoạn thực hiện khuyến mại nhằm đảm bảo khách vẫn có chỗ khi mua vé siêu rẻ.
Bình luận (0)