Sáng 30-8, ông Trần Văn Trí, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt (Vĩnh Long), cho biết đã làm việc với Chủ tịch HĐQT của một tập đoàn chuyên nhập khẩu thủy sản ở Nhật Bản vào ngày 28-8 về việc hợp tác kinh doanh, đưa sản phẩm của Trí Việt sang Nhật Bản tiêu thụ.
Theo đó, đối tác này đồng ý mua 50% cổ phần của Trí Việt, bao tiêu sản phẩm cho công ty của ông Trí gồm các sản phẩm có nguồn gốc từ biển như cá ngừ đại dương, cá thu đao, mực sữa, chả cá biển.
“Đối tác này không nhập khẩu cá nước ngọt. Được đối tác mua cổ phần, chúng tôi được tiếp thêm nội lực tài chính trong việc ký kết hợp đồng đóng mới tàu cá vỏ thép với một doanh nghiệp đóng tàu thủy ở TP HCM” - ông Trí cho biết.
Hai ngày trước đó, ông Trí cũng làm việc với đối tác đến từ Hàn Quốc. Doanh nghiệp này cũng hứa giúp chồng đại gia Diệu Hiền 50% vốn khi triển khai dự án nhập, đóng mới 220 tàu vỏ thép, 3 trực thăng, xây dựng 2 cầu cảng ở Phú Quốc (Kiên Giang) và Trần Đề (Sóc Trăng).
Về dự án này, hai tuần trước Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Hữu Vũ ký công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về những vấn đề của Công ty Trí Việt. Theo đó, Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn nghiên cứu, giải quyết các đề xuất này theo thẩm quyền, quy định hiện hành.
Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao các Bộ với cơ quan liên quan báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.
Một tháng trước, Công ty Trí Việt có tờ trình gửi lãnh đạo nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước và các ngân hàng xin nhập và đóng mới 220 tàu vỏ thép, 3 máy bay trực thăng cứu hộ, cứu nạn. Doanh nghiệp cũng nêu phương án xây dựng 2 cầu cảng tại huyện đảo Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang và cảng Trần Đề ở Sóc Trăng.
Theo người đứng đầu Công ty Trí Việt, nguyên nhân doanh nghiệp nhập và đóng mới tàu vỏ thép nhằm thực hiện chủ trương lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ về việc đóng mới, cải tạo, nâng cấp tàu đánh cá để giúp ngư dân có phương tiện khai thác thủy hải sản xa bờ an toàn trên vùng biển của Việt Nam.
Theo ông Trí, từ trước tới nay hầu hết tàu của ngư dân trong nước được đóng bằng gỗ mang về từ rừng nên chỉ một va chạm của tàu biển nước ngoài đã đủ gây hư hỏng. Vì vậy, khi đổi tàu vỏ gỗ bằng tàu thép cho thấy một việc mà thực hiện được hai chủ trương lớn là chống phá rừng lấy gỗ đóng tàu, giữ được môi trường tốt và an toàn đánh bắt thủy sản kết hợp với an ninh quốc phòng trên biển.
“Chủ trương của Bộ Nông nghiệp là từ nay đến năm 2020 cả nước phải có đội tàu đánh bắt xa bờ 30.000 chiếc bằng vỏ thép. Với số lượng lớn như thế này thì thử hỏi các doanh nghiệp trong nước sẽ đóng đến bao nhiêu năm mới xong? Trí Việt xin chủ trương nhập và đóng mới tàu vỏ thép do nước ngoài đóng chỉ với mục đích giúp ngư dân đánh bắt an toàn trên biển chứ không phải lợi dụng chủ trương ưu đãi về lãi xuất vay vốn” - ông Trí cho biết.
Theo chồng đại gia Diệu Hiền, tàu của Trí Việt được đóng mới có thiết kế kho lạnh, ngư dân không cần mang nước đá theo.
“Theo tôi được biết, phía Trung Quốc mỗi lần ra khơi có đội tàu đánh bắt xa bờ đến 9.000 chiếc. Vì vậy, Việt Nam phải sớm có đội tàu vỏ thép hùng hậu để vươn khơi bám biển như nước láng giềng” - ông Trí nêu quan điểm.
Bình luận (0)