xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chống lạm phát: Ưu tiên hàng đầu

Bích Diệp

Các nhà tài trợ cam kết tiếp tục hỗ trợ VN trong giai đoạn khó khăn, tạo môi trường thuận lợi giúp người dân "theo đuổi những giấc mơ chính đáng và tinh thần kinh doanh của mình"

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp (DN) VN 2008 diễn ra tại Hà Nội ngày 2-6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư Võ Hồng Phúc nhấn mạnh: Nền kinh tế VN đang trong thời kỳ đầy thử thách, dù 5 tháng qua đã có sự tăng trưởng nhưng những biểu hiện bất ổn của kinh tế vĩ mô đang tác động ngày càng lớn đến sản xuất, kinh doanh, đầu tư của DN trong và ngoài nước.

Diễn đàn DN VN 2008 là dịp để các nhà tài trợ, giới kinh doanh nhìn nhận về môi trường kinh doanh và đối thoại với Chính phủ. Tại đây, các nhà tài trợ đều cam kết tiếp tục hỗ trợ VN trong giai đoạn khó khăn tạo môi trường thuận lợi giúp người dân VN có thể “theo đuổi những giấc mơ chính đáng và tinh thần kinh doanh của mình”.

Các nhà tài trợ đều cho rằng dù nền kinh tế năm nay gặp nhiều khó khăn nhưng VN vẫn là điểm thu hút đầu tư nước ngoài. Theo ông Sin Foong Wong, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB), kết quả thu hút đầu tư nước ngoài của VN trong 5 tháng đầu năm đã chứng tỏ điều đó. Ông Alain Cany, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham), khẳng định DN châu Âu lạc quan về tầm trung và dài hạn của VN. Các DN Mỹ mong muốn nắm bắt cơ hội để đầu tư vào lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ ở VN. Theo Trưởng Văn phòng Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) Hiroyoki Moribe, hơn 90% nhà đầu tư Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở VN trong vòng vài năm tới.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư và các nhà tài trợ cũng đưa ra những lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn trong nền kinh tế VN hiện nay. Ông Alain Cany cho rằng tuy lạm phát là vấn đề chung của toàn cầu nhưng VN phải chịu nhiều tác động hơn các quốc gia đang phát triển khác. Theo ông, vấn đề tiền tệ là nguyên nhân cơ bản của cơn lạm phát hiện nay. Trong khi đó, đại diện các DN lại tỏ ra băn khoăn về chính sách ưu đãi đối với các DN Nhà nước có ảnh hưởng tiêu cực đến tính cạnh tranh của nền kinh tế. Ông Michael J. Pease, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ (AmCham), cũng bày tỏ mối quan ngại về cơn bão giá và những ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với môi trường kinh doanh. Ông cho rằng cần có những hành động cấp bách đối với nền tài chính vì một số định chế tài chính không chỉ đe dọa riêng ngành tài chính trong nước mà còn làm suy giảm niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài.

Một vấn đề gai góc khiến các nhà tài trợ băn khoăn chính là các biện pháp chống tham nhũng mà họ cho rằng không tích cực và hiệu quả. Theo đại diện của AmCham: “Tham nhũng vẫn còn là một trong những thách thức lớn nhất cho quá trình phát triển của VN. Chủ tịch Phòng Thương mại Úc (AusCham) Glen Reinch thẳng thắn cho rằng tham nhũng ở VN đã lên tới mức báo động và nhận xét: “Tham nhũng cần được nêu ra như mối quan ngại lớn nhất”.

Đáp lại những mối lo ngại của các nhà tài trợ, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc khẳng định Chính phủ sẽ điều chỉnh lại kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu chống lạm phát là hàng đầu. Bộ trưởng Phúc cũng bày tỏ mong muốn cộng đồng DN có những phát biểu khách quan, xây dựng để cùng Chính phủ vượt qua giai đoạn khó khăn, đưa nền kinh tế VN tiếp tục đà tăng trưởng.

Kiểm soát lạm phát, giữ cán cân mậu dịch

Các nhà tài trợ đều nhất trí rằng cơn bão tài chính toàn cầu sẽ còn tiếp tục kéo dài và VN không nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng của nó, thậm chí còn chịu tác động tiêu cực hơn. Theo trưởng nhóm ngân hàng Ashok Sud, có hai vấn đề chính đang xảy ra đồng thời cần được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả là kiểm soát lạm phát và giữ mức thâm hụt mậu dịch hợp lý. “Chính phủ nên sử dụng những biện pháp tài chính mạnh song song với chính sách tiền tệ vì kinh nghiệm cho thấy kết hợp hai chính sách này không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn có tác dụng tập trung sức mạnh và tính sắc bén”- ông Sud nhận định.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo