Trong một buổi sáng cuối tuần rồi, chủ thẻ của một ngân hàng (NH) cổ phần có hội sở tại TP HCM đồng loạt không thể giao dịch qua hệ thống ATM của NH này do lỗi kỹ thuật khiến nhiều người được trả lương qua NH lo ngại.
Lượng giao dịch tăng 3-4 lần
Ngày 28-1, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh TP HCM, cho biết đang kiểm tra hoạt động của các máy ATM trên địa bàn, trong đó tập trung các điểm nóng như KCN-KCX, nơi có đông công nhân. “Mục tiêu hàng đầu là công nhân rút được tiền về quê ăn Tết” - ông Minh nhấn mạnh.
Ông Võ Văn Thuần, Cục phó Cục Thanh tra giám sát NH Nhà nước (Cục 2), cho biết từ nay đến trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sẽ kiểm tra, giám sát hằng ngày hệ thống ATM, nhất là các khu vực “nóng”. Trước đó, Cục 2 đã gửi văn bản đến các NH thương mại yêu cầu tập trung theo dõi hoạt động của các máy ATM để tiếp tiền kịp thời, tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phòng tránh tắc nghẽn và tội phạm.
Những ngày gần đây, tại TP HCM, người dân giao dịch qua máy ATM không nhiều. Tuy nhiên, từ 17 giờ đến 20 giờ, tại một số điểm, do lượng giao dịch tăng cao, nhiều người phải đợi 10-15 phút mới đến lượt rút tiền.
Chị Nguyễn Thanh Hương (nhân viên một công ty tại quận 3) than phiền gần đây, rút tiền trên các máy ATM của một NH có lượng thẻ phát hành lớn nhưng lần nào cũng chỉ được tối đa 2 triệu đồng, chứ rất ít khi rút được tối đa 5 triệu đồng như thông báo của NH. Như vậy, để rút được 10 triệu đồng, chị phải tốn phí giao dịch hơn 10.000 đồng.
Theo đại diện NH TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), từ nay đến Tết Nguyên đán, giao dịch qua thẻ ATM tăng rất cao, có ngày gấp 3-4 lần so với bình thường. Vì vậy, Techcombank đã yêu cầu các đơn vị phải tăng cường nguồn lực vận hành và tiếp quỹ kịp thời cho hệ thống ATM. NH này còn huy động nhân viên trực 24/24 giờ để xử lý và trợ giúp khách hàng khi xảy ra sự cố, kể cả trong những ngày Tết.
Nhiều hình thức thanh toán qua thẻ
Ông Lê Huỳnh Hà, Trưởng Phòng Dịch vụ ATM NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), cho biết những năm gần đây, sự cố liên quan đến ATM vào dịp Tết như lỗi kỹ thuật, máy hết tiền… giảm hẳn nhờ các NH đã chuẩn bị kỹ phương tiện và nhân lực. Dù vậy, các NH lo ngại nhất là những ngày giáp Tết, chủ thẻ đồng loạt rút tiền qua ATM. Vì vậy, các NH đã đề nghị doanh nghiệp chi trả lương, thưởng cho công nhân qua nhiều đợt nhằm giảm tải cho hệ thống ATM. Tuy nhiên, do muốn giữ chân người lao động nên phần lớn doanh nghiệp đến cận Tết mới chi trả lương, thưởng.
Các chuyên viên NH nhận định cả nước hiện có hơn 85 triệu thẻ ATM với trên 16.000 trụ ATM đang hoạt động. Nếu 10% chủ thẻ cùng rút tiền vào giờ cao điểm thì khả năng gặp sự cố hoặc quá tải là khó tránh khỏi.
Các NH khuyến cáo từ 17 giờ đến 20 giờ mỗi ngày và từ ngày 2 đến 5-2 (nhằm 24 đến 27 tháng chạp), lượng khách rút tiền tăng mạnh, chủ thẻ nên hạn chế giao dịch vào những thời điểm này.
Ngoài ra, đại diện Techcombank cho biết các thiết bị thanh toán qua thẻ được lắp đặt rất nhiều tại các nhà hàng, siêu thị, khách sạn, cửa hàng dịch vụ…, chủ thẻ có thể tận dụng để thanh toán, hạn chế rút tiền mặt. Các ứng dụng Internet Banking, Mobile Banking cũng được rất nhiều NH thương mại triển khai, chủ thẻ có thể áp dụng để thanh toán mà không dùng tiền mặt.
Bình luận (0)