Sáng 14-12, UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành trung ương và địa phương đã tham dự buổi lễ.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cũng lãnh đạo nhiều bộ, ngành khảo sát khu vực xây dựng Cảng Liên Chiểu
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung là hợp phần quan trọng của Cảng Đà Nẵng
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận định dự án này là hợp phần rất quan trọng của Cảng Đà Nẵng, là bước cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu chiến lược tại Nghị quyết 43 năm 2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Chủ tịch nước cho rằng với vị trí thuận lợi về độ sâu, kho bãi rộng, gần tuyến hàng hải quốc tế, thị trường hàng hóa dồi dào từ hành lang kinh tế Đông - Tây, Cảng Liên Chiểu được đánh giá có tiềm năng trở thành cảng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Cảng Liên Chiểu sẽ là điểm sáng tạo bứt phá không chỉ với ngành vận tải, logistics mà ngành du lịch và dịch vụ Đà Nẵng cũng sẽ được hưởng lợi.
Để phát huy hiệu quả, lợi thế cạnh tranh cảng biển, Chủ tịch nước lưu ý các tỉnh lân cận và Đà Nẵng phải cùng chia sẻ không gian, hạ tầng dùng chung, hướng đến quy mô kinh tế cả vùng.
Chủ tịch nước yêu cầu thực hiện Cảng Liên Chiểu gương mẫu, không tham nhũng, không thất thoát
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo một số bộ, ngành dự lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Bến Cảng Liên Chiểu
"Việc Nhà nước đầu tư cảng Đà Nẵng không có nghĩa là đầu tư riêng cho Đà Nẵng mà đầu tư cho cả vùng miền Trung. Nhận thức này cần được lan tỏa trong công tác lập quy hoạch chiến lược phát triển cảng biển Việt Nam nói riêng và các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng lớn có tính liên kết vùng nói chung" - Chủ tịch nước cho biết.
Chủ tịch nước yêu cầu chính quyền, nhà đầu tư dự án phải thực hiện công trình gương mẫu, không thất thoát, không tham nhũng, đúng tiến độ và đưa vào sử dụng năm 2025.
Dự án phải được ứng dụng các công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ tự động hóa, công nghệ số vào quản trị và khai thác cảng biển, hướng đến xây dựng mô hình "cảng xanh" theo xu hướng của thế giới.
Bên cạnh đó, phải đặt mục tiêu giảm chi phí sử dụng hạ tầng cảng biển và logistics nhằm giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Đà Nẵng; đảm bảo tính đồng bộ trong đầu tư hạ tầng kết nối cảng biển và hạ tầng logistics; thu hút các nguồn hàng ở khu vực Đông Nam Á và thế giới đến với cảng.
"Phải đào tạo nguồn nhân lực cảng biển và logistics một cách tương xứng với quy mô và yêu cầu đặt ra, nguồn nhân lực phải chuẩn bị trước một bước so với việc đầu tư hạ tầng cảng biển" - Chủ tịch nước yêu cầu.
Theo Chủ tịch nước, Cảng Liên Chiểu là dự án lớn, cả quy mô và tổng mức đầu tư, liên quan 4.324 hộ dân nên cần chú ý làm nhanh, làm sớm, làm chất lượng để dân sớm ổn định cuộc sống.
"Cần sớm nghiên cứu triển khai để đầu tư các hạng mục còn lại của bến cảng, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả, góp phần đưa thành phố phát triển lên tầm cao mới. Cạnh đó, Cảng Đà Nẵng có tên tuổi toàn cầu, vậy cảng Liên Chiểu có đặt tên là Cảng Đà Nẵng hay không, việc này thành phố cần xem xét nghiên cứu" - Chủ tịch nước lưu ý.
Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung được giao cho Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 là hơn 2.994 tỉ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách TP Đà Nẵng; tiến độ thực hiện từ năm 2021- 12/2025, đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng cho 2 bến khởi động ban đầu.
Sau khi hoàn thành, dự án có khả năng đáp ứng các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chứa 6.000 – 8.000 Teus.
Quy hoạch tổng thể Cảng biển Liên Chiểu
Về tổng quan, Bến cảng Liên Chiểu có tổng diện tích 450 ha, gồm các khu chức năng chính:
- Hạ tầng dùng chung: Đê kè chắn sóng, luồng tàu và khu nước, đường giao thông kết nối cảng và hạ tầng kỹ thuật khác.
- Các khu bến chính: Khu bến container tiếp nhận được tàu đến 8.000 Teus (giai đoạn 1) và định hướng tiếp nhận các tàu đến 18.000 Teus (tương đương 200.000 DWT) trong dài hạn, gồm 8 bến với tổng chiều dài 2.750m cho tàu từ 30.000-200.000DWT. Khu bến tổng hợp với tổng số lượng bến và chiều dài 6 bến/1.550m, tiếp nhận tàu có trọng tải 100.000DWT (phía ngoài) và các tàu cỡ nhỏ phía trong (khoảng 30.000 DWT).
- Khu bến thủy nội địa với tổng chiều dài tuyến bến 1.200m tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000DWT để phục vụ gom/chia hàng cho khu bến container, tổng hợp đến các cảng biển, thủy nội địa khác trong cả nước. Khu bến hàng lỏng/khí gồm 6 bến bố trí tại khu vực đê chắn sóng, tiếp nhận tàu trọng tải 30.000DWT.
- Khu kho bãi đường sắt: Làm bãi tập kết, bốc xếp hàng hóa phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với mạng đường sắt quốc gia; Khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối; Khu hành chính dịch vụ; vành đai cây xanh cách ly...
Bình luận (0)