Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về Dự án vận tải hàng không Cánh Diều.

Theo đó, xét đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), trên cơ sở ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc thành lập thêm các hãng hàng không trong tình hình mới nhằm đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không, trả lời Nhà đầu tư về việc chưa đáp ứng các điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật.

Dự án vận tải hàng không Cánh Diều (KiteAir) tại cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam của công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh có tổng vốn 5.500 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 1.000 tỉ đồng, vốn vay 4.500 tỉ đồng. Dự án vận tải hàng không Cánh Diều có mục tiêu thành lập một hãng hàng không chi phí thấp, khai thác kinh doanh vận chuyển hàng không thường lệ, tập trung khai thác các đường bay nội địa, với các đường bay nối trực tiếp tới các địa phương có dung lượng thị trường nhỏ và các đường bay nối Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Nội Bài, TP HCM với các địa phương.

Chưa đủ điều kiện trình Thủ tướng Dự án hàng không Cánh Diều - Ảnh 1.

KiteAir nhắm vào phân khúc hàng không chi phí thấp với đội máy bay chủ lực là ATR

Bộ GTVT đã có văn bản góp ý với hồ sơ Dự án đầu tư thành lập hãng hàng không Cánh Diều.

Tuy nhiên, sau đó, tháng 5-2020, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lập hãng mới sau năm 2022, khi thị trường hàng không phục hồi hoàn toàn hậu Covid-19. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường vận tải hàng không thế giới và Việt Nam đã sụt giảm nghiêm trọng. Nhằm đảm bảo quản lý Nhà nước về hàng không phát triển bền vững trong tình hình mới, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động. Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến từ năm 2022).

Tháng 7-2020, Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc xem xét thành lập thêm các hãng hàng không trong tình hình mới. Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ GTVT về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới theo hướng không xem xét thành lập hãng hàng không mới cho đến hết năm 2021. Bộ KH-ĐT được giao, với chức năng là cơ quan thẩm định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều, căn cứ kiến nghị của Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về chủ trương đầu tư Dự án.

Hiện Việt Nam có các hãng hàng không thương mại gồm: Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vasco. Đầu năm 2020, Vietravel Airlines được cấp phép trở thành hãng hàng không thương mại của Việt Nam, hiện hãng này đang làm thủ tục xin cấp phép bay. Tuy nhiên, mới đây, Bộ GTVT đã yêu cầu Vietravel Airlines và Cục Hàng không Việt Nam sẽ phải tiến hành rà soát, phân tích, đánh giá bổ sung nhiều thông số để cập nhật vào trong dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines.

D.Ngọc