Tại quầy tính tiền của một siêu thị ở TPHCM, một phụ nữ đã chọn vài hộp bánh đậu xanh – đặc sản của Hải Dương - để mời khách trong ngày Tết. Đây là một thương hiệu quen thuộc với gia đình chị từ nhiều năm nay. Thế nhưng thấy một người khách khác cầm trên tay bánh đậu xanh Gia Bảo được đựng trong hộp hình thỏi vàng và vàng miếng, chị vội vàng hỏi xem chưng ở kệ nào để chị đổi lại sản phẩm của Gia Bảo vì “bao bì đẹp và ý nghĩa quá!”. Gần đó, hai khách hàng nhí khoảng 10 tuổi được cha mẹ cho chọn mua bánh kẹo cũng nhất quyết chọn rau câu C. trong hàng loạt sản phẩm cùng loại chỉ vì “có cái hộp bắt mắt”...
Ở mùa Tết đầu tiên tung ra sản phẩm hộp mứt “Cầu thơm vừa đủ xài” bằng công nghệ sấy chân không, ngoài chất lượng sản phẩm, Vinamit đã thu hút khách hàng nhờ vào bao bì được thiết kế như hộp đựng mứt có kiểu dáng và màu sắc sang trọng. Để có được bao bì đẹp, Vinamit đã tìm đơn vị thiết kế chuyên nghiệp. Thế mới có sự kiện, sau khi đã sản xuất đủ kế hoạch, đơn vị này vẫn nhận được yêu cầu cung ứng thêm 10.000 hộp mứt nữa.
Bà Lê Diễm Thúy, Giám đốc ngành hàng thời trang cao cấp Gosto (Công ty Bitis), chia sẻ: Qua nhiều lần thăm dò ý kiến khách hàng, chúng tôi được biết họ chọn giày Gosto ngoài lý do đẹp, bền mà còn vì thích... cái hộp. Để có hộp giày đúng tiêu chuẩn, ngoài yêu cầu đẹp, thoáng khí giúp bảo quản giày da, hộp giày còn phải đạt tiêu chí khi lấy giày ra đi, có thể xếp hộp gọn lại như tờ bìa không tốn diện tích lưu giữ và khi cần có thể tái sử dụng...
Những nhà marketing nổi tiếng trên thế giới đều có chung quan điểm: Việc đầu tư vào bao bì là công đoạn không thể tách rời trong quá trình xây dựng thương hiệu. Vì vậy, “nhà thiết kế bao bì” hiện được nâng chức danh là “chuyên viên xây dựng nhận diện thương hiệu”. Bởi trong các cuộc nghiên cứu thị trường cho thấy người tiêu dùng yêu thích một sản phẩm nào đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó bao bì là yếu tố quan trọng và sống lâu nhất với sản phẩm.
Tuy nhiên, hiện nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn chưa quan tâm đúng mức đến bao bì sản phẩm.
Bình luận (0)