xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công ty chứng khoán tạm dừng "xả hàng"

Theo Nguyễn Hiền (Dân trí)

Để "phanh" thị trường đổ dốc khiến nhà đầu tư đua nhau bán tống, bán tháo cổ phiếu, các công ty chứng khoán đã cùng nhau cam kết tạm dừng "xả hàng" từ phiên giao dịch hôm nay 5-3

Chiều 4-3, Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán đã triệu tập khẩn cấp thành viên là các công ty chứng khoán để tìm ra các giải pháp "cứu" thị trường.

Tại cuộc họp, các công ty chứng khoán đã bày tỏ thái độ không mấy tin tưởng vào những giải pháp mà Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan chức năng đưa ra trước đó.

Bởi theo đại diện các công ty chứng khoán, từ khi có chính sách và chính sách tác động đến thị trường phải ít nhất 3 tháng, trong khi thị trường sụt giảm từng ngày.

Theo bà Lê Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Đông Nam Á (SeABS), những chính sách mà các cơ quan chức năng đưa ra đều không rõ ràng, trong bối cảnh hiện nay phải đưa ra những chính sách mà các nhà đầu tư nhìn thấy.

Đề xuất của bà Linh: để đối phó với sự tụt dốc hiện nay, thị trường "nên dùng biện pháp mạnh, tạm dừng giao dịch 1 - 2 phiên, đến khi nào Nhà nước công bố chính sách một cách rõ rệt".

Bên cạnh đó, đại diện Công ty Chứng khoán Rồng Việt cũng đề nghị: Phải thành lập Quỹ bình ổn thị trường. Ngoài ra, các công ty chứng khoán cũng đề xuất đến việc Bộ Tài chính nên thay đổi quan điểm cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước, không phải để thu nhiều tiền cho Nhà nước mà chú trọng đến phát triển kinh tế và sự ổn định của thị trường. Ví dụ như: Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước đã "thu được nhiều” khi bán phần vốn Nhà nước, hiện cần bỏ tiền ra (ít nhất là 5.000 tỉ đồng) để cứu thị trường…

Trong 9 giải pháp "cứu" thị trường được các thành viên Hiệp hội thảo luận trong cuộc họp khẩn cấp này, đề xuất "Các công ty chứng khoán tạm dừng việc bán tự doanh (xả hàng), nên có chiến lược mua vào đối với những cổ phiếu tốt" nhận được sự đồng tình của đa số đại diện các công ty chứng khoán.

Trước lời kêu gọi của ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán: "Ngay ngày mai các công ty chứng khoán hãy tạm dừng "xả hàng" đã được các công ty chứng khoán cùng nhau cam kết.

Trước cuộc họp khẩn của Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán, hơn 20 nhà đầu tư tại TPHCM cũng đã họp bàn và đề xuất lên Chính phủ, Ủy ban chứng khoán, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM... 10 giải pháp "cứu" thị trường.

Các nhà đầu tư kiến nghị Nhà nước cần bơm 3.000 tỉ đồng để "giải cứu" thị trường chứng khoán; Chính phủ nên cam kết mua lại 1% tổng số cổ phần của 20-25 doanh nghiệp có vốn lớn trên thị trường; mỗi công ty trong nhóm công ty có vốn thị trường cao nhất cùng cổ đông lớn nên mua lại ít nhất bằng 1,5% tổng số cổ phần của công ty...

Trong công văn số 319/TTg-KTTH ký ngày 3-3, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan chức năng có liên qua "thực hiện các biện pháp để khôi phục, phát triển thị trường, không để thị trường đi xuống".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo