Ghi nhận tại trụ sở công ty, một nhóm khoảng vài chục khách hàng đã làm việc với ông Hoàng Mai Nam, Chủ tịch HĐQT GNN Express. Đây là nhóm đối tác đang bị GNN Express giữ số tiền thu hộ từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng.
Người nợ ít được ưu tiên
"Chúng tôi vô cùng bức xúc khi đến công ty nhiều lần nhưng hôm nay mới có người tiếp. Phương án xử lý của công ty là không rõ ràng, giữ tiền thu hộ của chúng tôi rồi đột ngột dừng hoạt động là không thể chấp nhận được, đây là hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng" - chị Bùi K.H (ở TP Hà Nội) nói. Theo đại diện của nhóm các khách hàng, họ nghi ngờ mục đích ngừng hoạt động bởi công ty liên tục nhận các đơn hàng, thu tiền hộ (COD) vào các ngày 30 và 31-8 rồi thông báo dừng hoạt động vào ngày 1-9.
Trước áp lực của nhóm khách hàng đến yêu cầu trả tiền, ban lãnh đạo GNN Express cho biết hiện tại, doanh nghiệp có thể thu hồi khoản nợ 800 triệu đồng, trong đó dành 200 triệu đồng trả lương nhân viên, số còn lại có thể trả cho khách hàng. Khách hàng được ưu tiên trả lại là những người có khoản nợ dưới 2 triệu đồng trước ngày 15-9. Còn những người nợ nhiều, doanh nghiệp chỉ cam kết trả khoảng 20% trong tháng 9 và mỗi tháng tiếp theo thanh toán 10% cho đến khi tất toán.
Khách hàng đến trụ sở GNN Express yêu cầu giải quyết vụ việc
Tuy nhiên, các đối tác đã không đồng tình với phương án mà ban lãnh đạo công ty đưa ra. Họ cho rằng lộ trình và cách phân loại nợ như trên là không hợp lý. Những đối tác có số nợ từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng thì không được thanh toán, trong khi những đối tác có số nợ dưới 2 triệu đồng mới "có suất" thanh toán. Cuộc thương lượng diễn ra khá gay gắt trong sáng 5-9, đến 12 giờ cùng ngày vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Trong khi ông Hoàng Mai Nam liên tục quy trách nhiệm cho ông Hoàng Ngọc khi không đủ năng lực quản lý công ty, gây mất khả năng về tài chính.
Một khách hàng (xin giấu tên) từ TP HCM ra Hà Nội có mặt tại trụ sở với tập tài liệu trên tay đã không giữ được bình tĩnh và hét lớn: "Nợ của tôi đây, các ông có trả cho tôi không?". Người này cho biết đã sử dụng dịch vụ của GNN Express gần 5 năm nay và không đồng tình với lộ trình trả nợ công ty này đưa ra. Ban lãnh đạo công ty gồm ông Nam và ông Hoàng Ngọc đã phải trấn an nhóm đối tác và khẳng định rất thiện chí để giải quyết nên mới có mặt tại trụ sở gặp đối tác như hôm nay.
Lo ngại bị giữ tiền
Vụ việc GNN Express bất ngờ dừng hoạt động khiến giới kinh doanh thường xuyên sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền hộ lo lắng. Hình thức này đã không còn xa lạ gì với người bán hàng ở Việt Nam, giúp khách hàng yên tâm tuyệt đối khi mua hàng bởi được kiểm tra hàng trước khi thanh toán tiền. Tuy nhiên, dịch vụ này lại tiềm ẩn rủi ro cho người bán. Một trong những rủi ro lớn nhất là đối tác khó đòi lại tiền thu hộ như vụ việc GNN Express tuyên bố ngừng hoạt động.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trường hợp đơn hàng giao nhận thành công thì bên hãng vận chuyển sẽ giữ tiền hàng trong một số ngày nhất định rồi mới thanh toán lại cho bên bán, vì cả 2 bên cần phải đối soát lại đơn hàng nên mất khá nhiều thời gian. Thậm chí, một số đơn vị làm việc chậm chạp gây khó khăn cho các chủ shop khi thanh toán tiền hàng.
Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng các công ty phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh, thu hộ tiền hiện nay phát triển khá nhanh nhưng không thiếu những công ty làm ăn mập mờ, thu hộ tiền của đối tác nhưng "ngâm" từ vài tuần đến cả tháng mới trả. Theo luật sư Ứng, các công ty chuyển phát nhanh đang triển khai dịch vụ thu tiền hộ, nếu không hoàn trả cho đối tác theo thỏa thuận thì sẽ bị xử lý theo hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. "Các công ty không thể tuyên bố phá sản rồi phủi tay, đẩy thiệt hại về phía khách hàng được" - luật sư Ứng nói.
Anh Trần Thế Kiên (chủ cơ sở kinh doanh vải, quần áo ở TP Hà Nội) cũng chỉ ra một trường hợp khác thường xuyên xảy ra là việc chuyển hàng đến nhưng khách hàng không nhận. Trường hợp này, hàng sẽ được hoàn lại cho bên bán và bên bán mất phí vận chuyển 2 chiều. Bên cạnh đó, việc hàng hóa bị chuyển qua lại nhiều lần sẽ dễ hư hỏng, ảnh hưởng đến chất lượng.
Cần có điều kiện ràng buộc
Luật sư Trương Quốc Hòe khuyến cáo bên bán hàng lưu ý hợp đồng dịch vụ với bên chuyển phát nhanh cần rõ ràng các điều khoản để có cơ sở pháp lý ràng buộc giữa các bên. "Trong đó, yêu cầu công ty chuyển phát nhanh thanh toán lại số tiền thu hộ là việc rất quan trọng. Các hợp đồng bằng văn bản hoặc thư điện tử, các giao dịch trên ứng dụng điện thoại cần được sao lưu để bảo đảm quyền lợi khi xảy ra khiếu nại, sự cố ngoài ý muốn" - luật sư Hòe lưu ý.
Bình luận (0)