Với việc nắm giữ lượng cổ phần chi phối lên tới 71%, 2 công ty CPP (Hồng Kông) và Feedmill Business (Trung Quốc) đủ sức chi phối hoạt động của Công ty CP Việt Nam. Vì vậy, việc CP Việt Nam bán cổ phần với tỉ lệ lớn cho đối tác ở Hồng Kông và Trung Quốc đang gây chú ý trong dư luận. CP Việt Nam với nhiều mặt hàng lâu nay chiếm lĩnh thị trường nên cũng ít nhiều chi phối thị trường trong nước. Chẳng hạn, mặt hàng gà công nghiệp CP đang chiếm 40% thị trường, trứng gà công nghiệp chiếm gần 50%, thịt heo chiếm 5%... Riêng mặt hàng thức ăn chăn nuôi, CP Việt Nam cũng chiếm 18%-20% thị trường.
Giới kinh doanh lo ngại sau khi CP Việt Nam bán cổ phần cho các đối tác trên có thể sẽ có tình trạng hợp thức hóa việc mua nguyên liệu của Việt Nam chuyển sang Trung Quốc, các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi trong nước khó cạnh tranh trong việc thu mua nguyên liệu sẽ gây khó khăn cho tình hình sản xuất trong nước. Chưa kể gia súc, gia cầm từ Việt Nam có thể được bán sang Trung Quốc gây mất cân đối cung cầu trong nước.
Ông Bùi Chí Bửu, Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp miền Nam, lo lắng: CP Việt Nam bán cổ phần lớn cho các đối tác nói trên có thể dẫn đến khó khăn cho thị trường trong nước, nhất là khi họ thay đổi chính sách trong sản xuất kinh doanh…
Phát biểu tại cuộc họp, ông Montri Suwaposri, Phó Chủ tịch phụ trách tài chính của Tập đoàn CP Thái Lan, cho rằng việc bán cổ phần này là giúp CP Việt Nam huy động vốn và mở rộng sản xuất chứ không có ảnh hưởng gì đến cơ cấu tổ chức cũng như không có chuyện thay đổi chủ sở hữu. Các mặt hàng CP Việt Nam sản xuất chủ yếu phục vụ Việt Nam, không xuất bán sang Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng 3 năm tới, do các cam kết với WTO nên sẽ không còn rào cản gì đáng kể trên lĩnh vực này...
Bình luận (0)